ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภาวินี ธนบดีธรรมจารี.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการพยาบาลโดยใช้โปรแกรม v ที่มีต่อพฤติกรรมรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวชสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 158.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ภาวะพฤติกรรมรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวช เป็นต้นเหตุของอุบัติการณ์ความเสี่ยงทางคลินิกที่สำคัญ ทำให้ตัวผู้ป่วยเองและผู้ป่วยอาจได้รับบาดเจ็บจากพฤติกรรมรุนแรงเหล่านั้น คณะผู้วิจัยตระหนักถึงภาวะเสี่ยงที่เกิดขึ้น ได้จัดทำโปรแกรม v สำหรับผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรงขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัย ขณะพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ปราศจากภาวะแทรกซ้อนใดๆ และสามารถจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลได้เร็วที่สุด วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาผลของการพยาบาลโดยใช้โปรแกรม v ที่มีต่อพฤติกรรมรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวช 2.เพื่อศึกษาระดับอุบัติการณ์จากพฤติกรรมรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวช ขอบเขตการวิจัย ผู้ป่วยจิตเวชที่เข้ารับการรักษาในตึกเฟื่องฟ้าและตึกรสสุคนธ์ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ระเบียบวิธีวิจัย เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ ขนาดตัวอย่างเป็นผู้ป่วยจิตเวชที่ผ่านการคัดกรองตามแบบประเมิน SVE ว่าเสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมรุนแรงทุกราย จำนวน 589 ราย โดยมีตัวแปร คือ พฤติกรรมรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวช เครื่องมือทดลอง คือ การพยาบาลโดยใช้โปรแกรม v เครื่องมือวัดผล คือ ใบรายงานอุบัติการณ์พฤติกรรมรุนแรง เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2548 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่และร้อยละ สรุปผลการวิจัย การพยาบาลโดยใช้โปรแกรม v ในผู้ป่วยจิตเวช ทำให้เกิดอุบัติการณ์พฤติกรรมรุนแรงลดลงจากร้อยละ 1.43 เหลือร้อยละ 0.68 ก่อนการใช้โปรแกรม v พบพฤติกรรมรุนแรง จำนวน 12 ราย จำแนกระดับความรุนแรงได้เป็นระดับ A-C จำนวน 3 ราย ระดับ D-F จำนวน 9 ราย หลังการใช้โปรแกรม v พบพฤติกรรมรุนแรงอยู่ในระดับ A-C จำนวน 3 ราย ระดับ D-F จำนวน 1 รายเท่านั้น จะเห็นว่าพฤติกรรมในระดับที่รุนแรงมากลดลงจาก 9 รายเหลือ 1 ราย (จากร้อยละ 1.53 เหลือร้อยละ 0.17) เป็นเพราะว่าขั้นตอนในโปรแกรม v มีกิจกรรมการพยาบาลที่ครอบคลุม การมอบหมายงานในแต่ละทีมชัดเจน มีการติดตามกำกับอย่างต่อเนื่องและเป็นลายลักษณ์อักษร ข้อเสนอแนะ ปัญหาพฤติกรรมรุนแรง เป็นภาวะเสี่ยงทางคลินิกที่รุนแรงและมักเกิดกับผู้ป่วยจิตเวชบ่อยครั้ง จำเป็นต้องนิเทศติดตามงานพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และมีการกำกับอย่างเป็นลำดับตามขั้นตอนของโปรแกรม v เพื่อ maintain ระบบให้คงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป

Keywords: พฤติกรรมรุนแรง, การพยาบาลจิตเวช, โปรแกรม v, สถาบันสมเด็จเจ้าพระยา, ภาวะเสี่ยงทางคลินิก, ความรุนแรง, ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 2006000135

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -