ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศิริพร ทองบ่อ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการดำเนินงานจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 122. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

จากปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เข้าสู่ทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบทั้งด้านภาวะสุขภาพกายและจิตของกลุ่มดังกล่าว ดังนั้น โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ และโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 จึงได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาขึ้น โดยการประยุกต์รูปแบบจิตสังคมบำบัดในโรงเรียนที่พัฒนาโดยกรมสุขภาพจิต วัตถุประสงค์ เพื่อให้การดูแลช่วยเหลือทางสังคมจิตใจแก่นักเรียนที่เสพยาเสพติด และช่วยให้เลิกยาได้ วิธีการดำเนินงาน 1) จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน 2) คัดกรองแยกกลุ่มนักเรียนเพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมาย 3) ประชุมพบปะนักเรียนและผู้ปกครองกลุ่ม เป้าหมาย 4) ดำเนินกิจกรรมตามโปรแกรม 5) สรุปประเมินผล ผลการศึกษา นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจิตสังคมบำบัดมีการปรับตัวทางด้านการเรียน สังคมและพฤติกรรมดีขึ้น และไม่มีการกลับเสพซ้ำ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อผลการทำกิจกรรม ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมจิตสังคมบำบัดในโรงเรียนต้องอาศัยความร่วมมือทั้งครูผู้ดูแลผู้ปกครอง และนักเรียนที่จะช่วยกันประคับประคองให้เด็กสามารถดูแลตนเองและเลิกยาได้ และควรจะมีการจัดกิจกรรมด้านอื่นๆ ร่วมดัวยหลังสิ้นสุดกิจกรรมเพื่อช่วยให้เด็กได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เช่นการมีชมรมต่างๆ เกิดขึ้นในโรงเรียน

Keywords: จิตสังคมบำบัดในโรงเรียน, คัดกรอง, นักเรียน, เด็ก, เยาวชน, กลุ่มเสี่ยง, สารเสพติด, ยาเสพติด, จิตสังคมบำบัด, กลุ่มเสี่ยง, ผู้ติดสารเสพติด, ปัญหายาเสพติด, โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต และโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2

Code: 00000031

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -