ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จันทร์เพ็ญ ปะนิทานัง

ชื่อเรื่อง/Title: กรณีศึกษาผู้ที่ติดเชื้อเอดส์ที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อำเภอแก้งสนามนาง

แหล่งที่มา/Source: โครงการประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 "ก้าวต่อไปในการเรียนรู้ สู่โลกแห่งนวัตกรรม",28-30 มิถุนายน 2549, ณ โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ จ.เชียงราย

รายละเอียด / Details:

อำเภอแก้งสนามนางเป็นอีกอำเภอหนึ่งที่พบว่าประชาชนมีปัญหาการฆ่าตัวตาย จากหลายๆ สาเหตุมีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 28,461 คน ชาย 19,116 คน หญิง 19,345 คน จำนวนผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายในปี พ.ศ. 2548 จำนวน 7 ราย ฆ่าตัวตายสำเร็จ 0 ราย ปี พ.ศ. 2549 จำนวน 4 ราย ฆ่าตัวตายสำเร็จ 0 ราย ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลแก้งสนามนาง จากการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2549 พบว่ามีผู้ที่พยายามฆ่าตัวตาย จำนวน 1 คน ผู้ที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย จำนวน 4 คน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผู้ป่วยมารรับบริการตรวจโรค และเจ้าหน้าที่สามารถคัดกรองปัญหาเหล่านี้ได้ขณะพูดคุยซักถาม ซึ่งเป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่าคนในชุมชนมีปัญหาสุขภาพจิตกันมากขึ้น และส่วนที่มีอยู่ในชุมชนที่ยังไม่ได้รับการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ก็น่าจะมีปัญหาสุขภาพจิตในชุมชนอยู่มาก ทำให้ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลแก้งสนามนางได้ลงชุมชนไปเยี่ยมบ้านผู้มีปัญหาสุขภาพในชุมชน และจัดทำโครงการสุขภาพจิตชุมชนตำบลแก้งสนามนางขึ้น วัตถุประสงค์ 1. เพื่อติดตามประเมินผู้มีปัญหาสุขภาพจิตในชุมชน 2. เพื่อประเมินการมีส่วนร่วมของผู้มารับบริการและครอบครัวด้านการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม ขอบเขตการดเนินงาน ขนาดกลุ่มตัวอย่าง: กรณีศึกษาผู้ที่ติดเชื้อเอดส์ที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย 1 ราย ตัวแปรที่ใช้ประเมิน: ปัจจัยที่ส่งผลให้มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย และปัจจัยที่ทำให้ล้มเลิกการฆ่าตัวตาย เครื่องมือที่ใช้ประเมิน: สอบถามพูดคุยโดยใช้หลักการให้คำปรึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูล: ใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูล : วิเคราะห์โดยการศึกษาเนื้อหา สรุปผลการประเมินเบื้องต้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสังเกต ด้วยคำถามปลายเปิด กับกลุ่มผู้ป่วยและญษติโดยใช้วิเคราะห์เนื้อหา ตามประเด็นที่ออกแบบไว้ สรุปและอภิปราย ผลจากการวิจัยครั้งนี้ ผู้ป่วยได้รับคำแนะนำด้านการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมจากสถานบริการสุขภาพ ผู้ป่วยสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติอย่างเหมาะสม ครอบครัวมีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเอง ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลแก้งสนามนางได้มีการจัดบริการความรู้ และการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เกิดรูปธรรมที่ชัดเจนได้ เนื่องจากการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยยังขาดการเชื่อมโยงที่เป็นระบบ ข้อเสนอแนะ เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอแก้งสนามนางควรมีการเชื่อมโยงข้อมูลการดูแลผู้ป่วยทั้งระบบ ส่งเสริมการดูแลตนเองในผู้ป่วย พัฒนามาตรฐานการดูแลผู้ป่วย ส่งเสริมกิจกรรมการให้ความรู้ในผู้ป่วย และส่งเสริมการทำงานในทีมสุขภาพให้มีประสิทธิภาพต่อไป

Keywords: ฆ่าตัวตาย, ชุมชน, ความคิดอยากฆ่าตัวตาย, ผู้ติดเชื้อเอดส์, แก้งสนามนาง, เอดส์, พยายามฆ่าตัวตาย, ศูนย์สุขภาพชุมชน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ปัญหาสุขภาพจิต, ภาวะซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: ศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลแก้งสนามนาง

Code: 200600014

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549 จ.เชียงราย

Download: