ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุธัญญา อภัยยานุกร.

ชื่อเรื่อง/Title: ศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการขยายเครือข่ายของผู้ปกครองบุคคลปัญญาอ่อน ต่อความสามารถในการดูแลบุคคลปัญญาอ่อน ของสมาชิกในครอบครัว.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 103.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการขยายเครือข่ายของผู้ปกครองบุคคลปัญญาอ่อน ต่อความสามารถในการดูแลบุคคลปัญญาอ่อน ของสมาชิกในครอบครัวและเปรียบเทียบความสามารถในการดูแลบุคคลปัญญาอ่อนของสมาชิกในครอบครัวเรื่องการใส่เสื้อสวมทางศีรษะและการใส่กางเกงยางยืด ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการขยายเครือข่ายของผู้ปกครองบุคคลปัญญาอ่อน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นผู้ปกครองบุคคลปัญญาอ่อน และสมาชิกในครอบครัว จำนวน 5 คน จาก 5 ครอบครัว โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย คือ โปรแกรมการขยายเครือข่ายของผู้ปกครอง บุคคลปัญญาอ่อน ประกอบด้วยคู่มือสอนผู้ปกครองขยายเครือข่ายสำหรับบุคลากร คู่มือสำหรับผู้ปกครองเพื่อถ่ายทอดให้สมาชิกในครอบครัว คู่มือฝึกเด็กเรื่องการใส่เสื้อสวมทางศีรษะและ คู่มือฝึกเด็กเรื่องการใส่กางเกงเอวยืดสำหรับผู้ปกครอง เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินความสามารถของสมาชิกในครอบครัวบุคคลปัญญาอ่อนในการฝึกทักษะการดำเนินชีวิตประจำวันให้กับบุคคลปัญญาอ่อน 2 เรื่อง ได้แก่การใส่เสื้อสวมทางศีรษะ การใส่กางเกงเอวยางยืด แบบบันทึกที่ฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวันแก่เด็กของเครือข่าย รวบรวมข้อมูลในช่วง เดือน มิถุนายน-กรกฎาคม 2548 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ มัธยฐาน พิสัยควอไทล์ และการทดสอบ ของ วิลคอกซัน (Wilcoxon’s Matched Pair Signed Rank Test) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1.ความสามารถของสมาชิกในครอบครัวในการฝึกบุคคลปัญญาอ่อนใส่เสื้อสวมทางศีรษะ และใส่กางเกงเอวยางยืด หลังจากใช้โปรแกรมการขายาเครือข่ายของผู้ปกครองบุคคลปัญญาอ่อน อยู่ในระดับดี 2.ความสามารถในการดูแลบุคคลปัญญาอ่อนของสมาชิกในครอบครัวเรื่องการสวมเสื้อทางศีรษะและการใส่กางเกงเอวยางยืด หลังการใช้โปรแกรมขยายเครือข่ายของผู้ปกครองบุคคลปัญญาอ่อนดีกว่าก่อนการใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: บุคคลปัญญาอ่อน, การดูแล, ความสามารถ, ครอบครัว, เครือข่าย, ปัญญาอ่อน, โปรแกรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มการพยาบาล สถาบันราชานุกูล สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 2006000145

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -