ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประพัตรา จันธนะสมบัติ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการบูรณาการกิจกรรมกลุ่มจิตบำบัดร่วมกับกิจกรรมการสั่งจิตใต้สำนึก

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 123. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

ปัญหาที่พบในนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่รุนแรงและกำลังแพร่ระบาดขยายวงกว้าง จนเป็นที่น่าวิตกในปัจจุบัน คือ ปัญหายาเสพติดโดยเฉพาะ "ยาบ้า" ซึ่งนับเป็นปัญหาระดับประเทศ เนื่องจากวัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม ในสังคมของกลุ่มวัยรุ่น "เพื่อน" มีอิทธิพล ดังนั้นปัญหายาเสพติดจึงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจากเพื่อนสู่เพื่อน เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว หน่วยจิตสังคมบำบัด โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ร่วกับโรงเรียนขามแก่นนคร จึงได้จัดทำโครงการทวีปัญญา (จิตสังคมบำบัด) ขึ้น โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กรมสุขภาพจิตได้พัฒนาเพื่อใช้ในการบำบัดเด็กกลุ่มเสพในสถานศึกษา วัตถุประสงค์ เพื่อทำการบำบัดนักเรียนกลุ่มเสพ วิธีการดำเนินงาน 1) ดำเนินการอบรมจิตสังคมบำบัดในโรงเรียนแก่ครู 2) ประชุมวางแผนการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง หน่วยจิตสังคมบำบัด และทีมผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรมในโรงเรียน เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินกิจกรรม บทบาทหน้าที่ และแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรค 3) คัดกรองนักเรียน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม 4) จัดกิจกรรมตามกำหนด ผลการศึกษา นักเรียนกลุ่มเสพที่เข้ากลุ่ม จำนวน 8 คน มีการปรับตัวทางด้านการเรียน สังคมและพฤติกรรมดีขึ้น และทางโรงเรียนได้จัดให้นักเรียนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแกนนำเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ขณะนี้อยู่ในช่วงการติดตามผลเพื่อป้องกันการกลับไปเสพซ้ำ และจากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้ากลุ่มและผู้ปกครองพบว่า มีความพึงพอใจในระดับดีมาก ข้อเสนอแนะ 1) ควรมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและมีการจัดกลุ่มชมรมเพื่อรองรับเด็กที่ผ่านการบำบัดแล้วให้มีกิจกรรมร่วมกัน 2) ควรมีการขยายผลเข้าสู่ชุมชนและสนับสนุนให้มีการวิจัยในเชิงจิตวิทยา และกิจกรรมอื่นๆ ที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน

Keywords: ยาบ้า, ยาเสพติด, วัยรุ่น, จิตสังคมบำบัด, ทวีปัญญา, จิตสังคมบำบัดในโรงเรียน, นักเรียน, กลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน, กลุ่มจิตสังคม, กิจกรรมกลุ่ม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต และโรงเรียนขามแก่นนคร

Code: 00000032

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -