ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เยาวนาถ สุวลักษณ์

ชื่อเรื่อง/Title: การจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนาของนักเรียนวัยรุ่นระดับมัธยมศึกษาในเขตเทศบาลสงขลา.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 95.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนาของนักเรียนวัยรุ่นระดับมัธยมศึกษาในเขตเทศบาลนครสงขลา และศึกษาเปรียบเทียบโดยจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และปัจจัยส่งเสริมให้นักเรียนวัยรุ่นจัดการความเครียดได้สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนวัยรุ่นจำนวน 566 คน ได้จากการสุ่มแบบกำหนดโควต้าจากโรงเรียนมัธยมในเขตเทศบาลนครสงขลา 2 โรง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามคุณลักษณะของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามการจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนา และแบบสอบถามปัจจัยส่งเสริมให้มีการจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนา ซึ่งมีค่าความเที่ยงจากการคำนวณโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .89 และ .85 ตามลำดับ ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนวัยรุ่นระดับมัธยมศึกษา ในเขตเทศบาลนครสงขลามีการจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านศีลและปัญญาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านสมาธิอยู่ในระดับสูง นักเรียนวัยรุ่นหญิงมีการจัดการความเครียดที่สอดคล้องกัลป์กับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนา อยู่ในระดับสูงกว่า นักเรียนวัยรุ่นชายมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมัธยมต้นและนักเรียนมัธยมปลายมีการจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนาไม่แตกต่างกัน และปัจจัยที่นักเรียนวัยรุ่นจำนวนมากที่สุด ร้อยละ 93.3 คิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาทางพุทธศาสนา คือ แม่ รองลงมาร้อยละ 90.1 คือ ครู อาจารย์ ผลการศึกษาในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าพยาบาลควรส่งเสริมให้วัยรุ่นจัดการความเครียดที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขาในพุทธศาสนาในชีวิตประจำวันในระดับที่ดีขึ้น โดยเฉพาะควรวางแผนเสริมสร้างศักยภาพของครอบครัวและครู อาจารย์ให้สามารถนำหลักไตรสิกขาในพุทธศาสนามาใช้ในการอบรมดูแลเด็กตั้งแต่เยาว์วัย เพื่อเป็นผลดีต่อสุขภาพจิตของเยาวชนในอนาคต

Keywords: ความเครียด, สุขภาพจิต, พุทธศาสนา, วัยรุ่น, การจัดการ, นักเรียนมัธยม, เทศบาลนครสงขลา, หลักไตรสิกขา, สุขภาพจิต, ศาสนา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์

Code: 2006000147

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -