ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประไพ มณี

ชื่อเรื่อง/Title: การส่งเสริมสุขภาพจิตเพื่อป้องกันปัญหาการใช้ความรุนแรงของวัยรุ่นไทย สานฝันคนวัยมันส์.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 94.

รายละเอียด / Details:

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถตามศักยภาพที่เด็กนักเรียนมี เรียนรู้ในสิ่งที่ตนภาคภูมิใจยอมรับตนเอง เพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพจิต การดูแลสุขภาพจิต ทักษะชีวิต การดูแลตนเองและเพื่อนรอบข้าง เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านความคิดแบบเสรีและสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน ม.1-5 ปี 2548 โรงเรียนจะนะวิทยา อ. จะนะ จ. สงขลา จำนวน 88 คน ระเบียบวิธีศึกษา/การดำเนินงาน มีการพัฒนาการรับรู้ของบุคลากรในโรงเรียนโดยจัดประชุมชี้แจงครู อาจารย์ หลักสูตรการดำเนินกิจกรรม พัฒนาสุขภาพจิตเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่น ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนการดำเนินงานการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการพัฒนาสุขภาพจิตในโรงเรียน การพัฒนาสุขภาพจิตวัยรุ่นตามหลักสูตรการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นโดยดำเนินการตามรูปแบบ บรรยายความรู้เรื่องสุขภาพจิตวัยรุ่น เข้าฐานสุขภาพจิต 5 ฐานคือ ฐานที่ 1 ความคิดไม่คงที่ จิตดีมีความสำเร็จ ฐานที่ 2 ฝึกจิตคิดสร้างสรรค์ ฐานที่ 3 เส้นทางชีวิต ฐานที่ 4 สร้างสรรค์หน้าที่ ฐานที่ 5 สุขทั้งใจ กาย สบายชีวี สรุปผลการศึกษา นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่น มีผลการประเมินภาวะสุขภาพทั่วไปส่วนมากอยู่ในระดับปกติ คิดเป็นร้อยละ 81.8 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขภาพจิตวัยรุ่นก่อนรับ การอบรมมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด (X=4.39) อยู่ในระดับเห็นด้วย ในรายการมีความรู้สึกมุ่งมั่นที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข รองลงมา มีค่าคะแนนเฉลี่ย (X=4.03) อยู่ในระดับเห็น ความคิดเห็นในรายการมีความรู้สึกมุ่งมั่นที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข (X=4.51) มีภาวะความสุขมีความสุขมากกว่าคนทั่วไป ร้อยละ 50 มีภาวะซึมเศร้า ร้อยละ 71.43 ไม่พบภาวะเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย การอบรมส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่น มีประโยชน์ ข้อเสนอแนะ นักเรียนอยากให้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นทุกๆปี เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สนุกและมีสาระความรู้ที่เหมาะสมกับวัยรุ่น สำหรับเรื่องระยะเวลาและสถานที่ นักเรียนอยากให้มีการขยายเวลาในการจัดอบรมให้มากกว่านี้ มีการจัดอบรมนอกสถานที่ ลักษณะการเข้าค่ายพักแรมและมีนักเรียนจากหลายๆโรงเรียน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดมุมมองของนักเรียน

Keywords: สานฝันคนวัยมันส์, ปัญหาสุขภาพจิต, จิตเวช, ทักษะชีวิต, ความสุข, สุขภาพจิต, การส่งเสริม, ความรุนแรง, วัยรุ่น, การป้องกันปัญหา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 สงขลา

Code: 2006000148

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -