ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: บุญพา ณ นคร

ชื่อเรื่อง/Title: ความรู้เจตคติ และทักษะของนักศึกษาที่ผ่านการอบรมโครงการเพื่อนผู้ให้การปรึกษา โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 96.

รายละเอียด / Details:

วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม หากวัยรุ่นมีการปรับตัวไม่เหมาะสมอาจส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆได้ การป้องกันปัญหาวิธีหนึ่งที่สำคัญคือ กลุ่มเพื่อนที่ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความรู้ เจตคติ และทักษะของการให้คำปรึกษาของนักศึกษาที่ผ่านการอบรมหลักสูตรเพื่อนผู้ให้คำปรึกษา จากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 25 คน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคลแบบวัดความรู้ แบบประเมินเจตคติ และแบบวัดทักษะในการปฏิบัติการให้คำปรึกษา และแบบสอบถามความคิดเห็นต่อโครงการ โดยผู้วิจัยสร้างตามกรอบแนวคิดการให้คำปรึกษาของกรมสุขภาพจิต (2546) ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และหาความเชื่อมั่นได้ค่าความเชื่อมั่น 0.08,0.85 และ 0.84 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับความรู้เรื่องการให้คำปรึกษาอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 72 เจตคติต่อการให้คำปรึกษาอยู่ในระดับดี (X=3.88,SD=0.88) ทักษะการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 80 ส่วนความคิดเห็น ร้อยละ 100 คิดว่าโครงการนี้ควรจะจัดอีกเนื่องจากมีประโยชน์ต่อตนเองและเพื่อน ร้อยละ 68 ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าการให้คำปรึกษาในกลุ่มเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับวัยรุ่นไทย และควรจัดโครงการนี้อย่างสม่ำเสมอ

Keywords: ผู้ให้การปรึกษา, ความรู้, เจตคติ, ทักษะ, นักศึกษา, ให้การปรึกษา, เพื่อนผู้ให้การปรึกษา, สุขภาพจิต, กลุ่มเพื่อน,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: งานวิชาการ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 2006000149

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -