ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภาวินี ธรนบดีธรรมจารี

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพในการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภทบำบัดระยะยาว ตึกเฟื่องฟ้า.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 69.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ผู้ป่วยจิตเภทเป็นกลุ่มที่มีการป่วยซ้ำสูง และทำให้ผู้ป่วยมีศักยภาพในการดูแลตนเองลดถอยลง เพื่อลดการกลับเป็นซ้ำของผู้ป่วย จำเป็นที่ผู้ป่วยจะต้องได้รับการเตรียมความพร้อมในการดูแลตนเองก่อนกลับไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัวและชุมชน ทีมตึกเฟื่องฟ้าตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าวจึงจัดทำโครงการเรื่อง การพัฒนาโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพในการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภท เพื่อลดภาระแก่ญาติและครอบครัวเมื่อจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้าน ตลอดจนช่วยให้ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันช่วยเหลือดูแลตนเองได้ มีความมั่นใจในการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับคนในชุมชนได้อย่างปกติสุขตามอัตภาพ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพในการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภท ขอบเขตการศึกษา ผู้ป่วยจิตเภทระยะ Maintenance ในตึกเฟื่องฟ้า สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ระเบียบวิธี เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยจิตเภทที่ผ่านการประเมินอยู่ในระยะ Maintenance จำนวน 349 ราย เครื่องมือทดลอง ได้แก่ โปรแกรมกลุ่ม Self-care กลุ่มฝึกทักษะการจัดยา, กลุ่มฝึกการรายงานอาการและปัญหาของตนเองและกลุ่มทักษะการดำเนินชีวิต เครื่องมือวัดผล ได้แก่ แบบบันทึกรายงานอาการและปัญหาตนเองของผู้ป่วย, แบบบันทึกการฝึกหัดจัดยาเอง, แบบบันทึกวิเคราะห์กลุ่มทักษะการดำเนินชีวิตเก็บข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม 2548 ถึงเดือนมีนาคม 2549 เป็นเวลา 6 เดือน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิเคราะห์เนื้อหาของกลุ่มบำบัด และเชิงปริมาณวิเคราะห์ด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย สรุปผลการศึกษา ผู้ป่วยที่มีทักษะดูแลตนเองได้หลังเข้ากลุ่ม Self-care ร้อยละ 95.1 ผู้ป่วยที่สามารถรายงานอาการและปัญหาตนเองได้ ร้อยละ 90 ผู้ป่วยที่เข้ากลุ่มฝึกทักษะการจัดยาเองได้ ร้อยละ 100 ผู้ป่วยที่มีความรู้ความเข้าใจในการแก้ปัญหาหลังเข้ากลุ่มทักษะการดำเนินชีวิต ร้อยละ 89.4 ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัวและชุมชนได้ ร้อยละ 95.6 ทั้งนี้เป็นเพราะว่ากระบวนการกลุ่มบำบัดในโปรแกรม จะช่วยฝึกทักษะและบำบัดบาดแผลทางจิตใจให้ผู้ป่วยมีความเข็มแข็ง เสริมพลังกายใจในการเผชิญปัญหาของผู้ป่วย มีความหวังที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้เป็นปกติสุข ข้อเสนอแนะ ควรขยายผลไปในผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ และครอบคลุมทุก Phase ของผู้ป่วย เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและเสริมพลัง (Empowerment) แก่ผู้ป่วยให้เกิดความมั่นใจว่าตนเองทำได้ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนกลับไปดำเนินชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการลดภาระของญาติและครอบครัวอีกด้วย

Keywords: ผู้ป่วยจิตเภท, สุขภาพจิต, การพัฒนาโปรแกรม, การฟื้นฟูสมรรถภาพ, การดูแล, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ตึกเฟื่องฟ้า, จิตเภท, ทักษะการดำเนินชีวิต, โปรแกรม, ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 2006000151

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -