ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วิภา สุวรรณรัตน์

ชื่อเรื่อง/Title: ความก้าวหน้าโครงการสานสายใยจากโรงพยาบาลสู่โรงเรียน.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 197.

รายละเอียด / Details:

โครงการสานสายใยจากโรงพยาบาลสู่โรงเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดกรองปัญหาและให้ดูแลช่วยเหลือแก่เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนวัดท้ายยอ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมิน The Strengths and difficulties Questionnaire (SDQ) ของสำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข การแปลผลจากแบบประเมินมี 5 ด้าน ได้แก่ ด้านอารมณ์ ด้านความประพฤติ ด้านพฤติกรรม ด้านสัมพันธภาพกับเพื่อน และด้านสัมพันธภาพทางสังคม ระดับการแปลผลมี 3 ระดับได้แก่ ระดับปกติ เสี่ยง และมีปัญหา ระดับคะแนนที่เป็นความเสี่ยงพบว่า นักเรียนไม่มีจุดแข้งด้านสัมพันธภาพทางสังคม เป็นอันดับหนึ่ง มีความเสี่ยงด้านความประพฤติและสัมพันธภาพกับเพื่อนเป็นอันดับสอง และมีความเสี่ยงด้านอารมณ์เป็นอันดับสาม ด้านที่สองคะแนนที่เป็นอันดับสามรูปแบบการช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าวดำเนินการในรูปของทีมสหสาขาวิชาชีพ ซึ่งให้การช่วยเหลือ 3 กลุ่มเป้าหมายดังนี้ กลุ่มผู้ปกครองให้ความรู้เรื่องธรรมชาติและปัญหาที่พบในเด็กวัยเรียน การแก้ไขปัญหาพฤติกรรมแนวทางการป้องกัน การดูแลช่วยเหลือและการส่งต่อ โดยทีมจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช จิตวิทยา กลุ่มครูให้ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรม ปัญหาหรือโรคที่พบในเด็กวัยเรียน การสังเกตอาการ การใช้แบบประเมิน SDQ แบบประเมินภาวะซึมเศร้า และแบบคัดกรองออทิสติก โดยทีมจิตแพทย์และนักจิตวิทยา กลุ่มนักเรียนให้การช่วยเหลือโดยการตรวจรักษาที่โรงเรียน การจัดกิจกรรมเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของกรมสุขภาพจิตฯ ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 1 กิจกรรมโดยจะดำเนินการต่อเนื่องตลอดทุกสัปดาห์ก่อนนักเรียนปิดภาคเรียน และทีมงานมีการวางแผนให้การช่วยเหลือเป็นรายกรณี การให้การปรึกษาช่วยเหลือครอบครัว และการส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาเข้าตรวจรักษาเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ โดยทีมจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์ รวมทั้งการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำสถานีอนามัย และองค์การบริหารส่วนตำบล หมายเหตุ : โครงการนี้ดำเนินการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่โรงเรียนเพิ่งเปิดภาคเรียน และการช่วยเหลือระหว่างเปิดภาคเรียนจะเอื้อต่อการให้กลุ่มตัวอย่างได้รับ intervention ครบโดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงก่อนเปิดภาคเรียนประมาณปลายเดือนกันยายน 2549

Keywords: โครงการสานสายใย, โรงพยาบาลสู่โรงเรียน, นักเรียน, แบบประเมิน SDQ , แบบประเมินพฤติกรรม, กรมสุขภาพจิต, สุขภาพจิต, ปัญหาทางจิตเวช, พฤติกรรม, ความสัมพันธ์, อารมณ์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: งานการพยาบาลในชุมชน โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์

Code: 2006000162

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -