ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ธีระยุทธ เกิดสังข์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการปรับตัวสำหรับญาติผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท ต่อการปรับตัว.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 82.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการปรับตัวสำหรับญาติผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทต่อการปรับตัว กลุ่มตัวอย่างเป็นญาติผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่พาผู้ป่วยมารับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ หรือญาติผู้ดูแลที่ให้การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 60 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 30 คน ทำการเก็บข้อมูลในกลุ่มควบคุมจนเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นจึงเก็บข้อมูลในกลุ่มทดลอง โดยกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับการพยาบาลตามปกติร่วมกับได้รับโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการปรับตัวที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สัปดาห์ละครั้งๆ ละ 2 กิจกรรม รวมทั้งสิ้น 3 สัปดาห์ เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของญาติผู้ดูแลและผู้ป่วย 2) แบบวัดการปรับตัวของญาติผู้ดูแล 3) โปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการปรับตัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย การทดสอบไคสแควร์ การทดสอบด้วยสถิติที และการทดสอบความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการศึกษาพบว่า 1) ภายหลังการเข้าร่วมโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการปรับตัว การปรับตัวของญาติผู้ดูแลในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) การปรับตัวของญาติผู้ดูแลขณะติดตามผล 4 สัปดาห์สูงกว่าการปรับตัวภายหลังการทดลองทันทีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาครั้งนี้ บุคลากรในทีมสุขภาพสามารถใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมความสามารถในการปรับตัวของญาติผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทได้

Keywords: ผู้ป่วยจิตเภท, การปรับตัว, พฤติกรรม, การปรับตัว, ญาติ, ผู้ดูแลผู้ป่วย, โปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรม, โรคจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 200600017

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -