ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กาญจนา เหมะรัต, พัชรินทร์ ชุณหพฤทธิ์, พรทิพย์ พิมพ์สมาน. ฯลฯ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของ 3 MODEL ที่มีต่อผู้ป่วยนอกจิตเภทที่มาพบแพทย์หลังวันนัด.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 224.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรคจิตเภทเป็นโรคหนึ่งที่มีอัตราการกำเริบสูง โดยพบว่าผู้ป่วยร้อยละ 40-70 จะกลับมามีอาการกำเริบของโรคได้อีกภายใน 1 ปี หากไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลอัตราการไม่มาพบแพทย์ตามนัดของผู้ป่วยจิตเภทที่กลุ่มงานผู้ป่วยนอก สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ตั้งแต่เดือนกันยายน-พฤศจิกายน เฉลี่ยร้อยละ 49.42 สาเหตุของการไม่มาตามนัดของผู้ป่วยจิตเภทเกิดจาก 1)ปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและการรักษา 2) ปัญหาด้านความร่วมมือในการรักษา 3) ปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนัด การที่ผู้ป่วยไม่มาพบแพทย์ตามนัดโดยเฉพาะมาหลังวันนัด ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับยาไปรับประทาน อย่างต่อเนื่องโอกาสที่ผู้ป่วยจะเกิดอาการกำเริบจึงมีสูง ดังนั้นการผิดนัดพบแพทย์จึงเป็นปัญหาที่ผู้เกี่ยวข้องควรจะดำเนินการป้องกันและแก้ไข วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบและแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเภท ที่แผนกผู้ป่วยนอก โดยการใช้ 3 Model ลดอัตราการไม่มาพบแพทย์หลังวันนัดเพื่อป้องกันอาการกำเริบและการป่วยซ้ำ ขอบเขตการดำเนินงาน ประชากร คือ ผู้ป่วยจิตเภทที่รับบริการที่กลุ่มงานผู้ป่วยนอก สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา วิธีการดำเนินการ กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยจิตเภทที่มาพบแพทย์หลังวันนัดและสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ผลของ 3 Model ที่มีต่อผู้ป่วยนอกจิตเภทที่มาพบแพทย์หลังวันนัด จำนวน 30 ราย สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดคือ จิตแพทย์ให้การวินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตเภท มาพบแพทย์หลังวันนัด อาการทางจิตสงบ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบประเมิน Brief Psychiatric Rating Scale (BPRS) 2) แบบแผนการให้ความรู้เรื่องโรคและการรักษาสำหรับผู้ป่วยจิตเภท 3) แบบวัดความรู้เรื่องโรคและการรักษาสำหรับผู้ป่วยจิตเภท และ 4) แบบบันทึกการติดตามนัดของผู้ป่วยจิตเภท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ผลการศึกษา พบว่าผู้ป่วยจิตเภทที่มาพบแพทย์หลังวันนัดและสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ผลของ 3 Model ที่มีต่อผู้ป่วยนอกจิตเภทที่มาพบแพทย์หลังวันนัด ผู้ป่วยทุกรายมีความรู้มากขึ้นคิดเป็นร้อยละ 93.33 และจากการติดตามการมาตามนัดข้อมูลเดือน ก.พ.-เม.ย. 49 พบว่าร้อยละของผู้ป่วยนอกจิตเภทที่ไม่มาตามนัดเท่ากับ 0,6.6 และ 11.11 ตามลำดับ เฉลี่ยร้อยละ 6.6 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่ารูปแบบและแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเภทที่แผนกผู้ป่วยนอก โดยการใช้ 3 Model ทำให้ผู้ป่วยจิตเภทมาพบแพทย์หลังวันนัดลดลง ข้อเสนอแนะ สามารถนำไปใช้ในงานประจำในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชและผู้ป่วยประสาทจิตเวชทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก รวมทั้งในผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยเรื้อรัง เพราะเป็นการให้ความรู้และข้อมูลเพื่อกระตุ้นและ Empowerment ให้ผู้ป่วยเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการมารักษาอย่างต่อเนื่อง

Keywords: โรคจิตเภท, ผิดนัด, การดูแล, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, 3 MODEL, ผู้ป่วยนอกจิตเภท, พบแพทย์, ระบบนัด, แนวทางดูแลผู้ป่วยจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานพยาบาล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต

Code: 2006000175

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -