ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ผจงศิลป์ เพิงมาก, รัชนี สุขบุญสังข์, ถั้น พงษ์ศรีและคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเสพยาบ้า การรับรู้ความเสี่ยงและการให้บริการเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เอชไอวี ในกลุ่มผู้เสพยาบ้าที่เข้ารับการบำบัดรักษา ณ หน่วยบำบัดยาเสพติดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 215.

รายละเอียด / Details:

พื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีอัตราของผู้ติดเชื้อ เอชไอวี เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมีแนวโน้มจะลดลง ผลการศึกษาต่างประเทศ ระบุว่าการใช้ยาบ้ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี โดยผ่านทางพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามการศึกษาวิจัยในประเด็นนี้ในกลุ่มผู้เสพยาบ้าที่เข้ารับการบำบัดรักษาแล้วในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีการแพร่ระบาดของการใช้สารเสพติดสูงสุดในประเทศ ก็พบว่ายังมีรายงานการศึกษาไว้น้อยมาก การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องการเสพยาบ้า การรับรู้ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี และการให้บริการเพื่อป้องกันการติดเชื้อในกลุ่มผู้เสพยาบ้าที่เข้ารับการบำบัดรักษา ณ หน่วยบำบัดยาเสพติดแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงเจาะลึกรายบุคคล ในกลุ่มผู้เสพยาบ้า จำนวน 10 ราย และผู้ให้บริการ 3 ราย การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และศึกษาเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้หลักการวิเคราะห์เนื้อหาร่วมกับการให้ผู้ให้ข้อมูลตรวจสอบข้อสรุปจากผลการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า ความอยากรู้/อยากลอง เพื่อนชวน ค่านิยมในกลุ่มเพื่อน การมีปัญหากับครอบครัว รวมทั้งการมีสารเสพติดจำหน่ายและหาซื้อได้ง่าย เป็นปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเสพยาบ้า ทางโรงพยาบาลและหน่วยบำบัด ควรประสานงานร่วมกับ ครอบครัวและชุมชนเพื่อค้นหาแนวทางลดทอนปัจจัยเสี่ยงของการเสพยาบ้าให้น้อยลง ข้อมูลพบว่าผู้เสพยาบ้าส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย เช่น มีการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย และไม่ใช้ถุงยางป้องกัน โดยที่ไม่ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ รวมทั้งมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับลักษณะของผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการแสดง ผู้เสพยาบ้าทุกรายไม่ได้รับการตรวจเลือดและ/หรือ บริการให้คำปรึกษาเพื่อตรวจหาเชื้อเอชไอวี ดังนั้นการรณรงค์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคเอดส์, การปรับแก้ความเข้าใจผิดต่างๆ การส่งเสริมให้มีบริการตรวจ ตรวจเลือดและให้คำปรึกษา ก่อน-หลัง การตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวี แก่ผู้ที่มีความเสี่ยง และการแจกถุงยางอนามัย น่าจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโรคเอดส์ในกลุ่มผู้เสพยาบ้า และคู่นอนได้ในอนาคต.

Keywords: สารเสพติด, เอชไอวี, ยาบ้า, ยาเสพติด, พฤติกรรมเสี่ยง, บำบัดยาเสพติด, ผู้เสพยาบ้า, ปัจจัยเกี่ยวกับการเสพยาบ้า, การบำบัดรักษา, พฤติกรรม, เพศสัมพันธ์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: หน่วยบำบัดยาเสพติด รพ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

Code: 2006000176

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -