ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กานดา ผาวงค์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของกลุ่มศิลปะบำบัดที่มีต่ออาการทางลบของผู้ป่วยจิตเภท.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 76.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาผลของกลุ่มศิลปะบำบัดที่มีต่ออาการทางลบของผู้ป่วยจิตเภท มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับอาการทางลบของผู้ป่วยจิตเภทก่อนและหลังการเข้ากลุ่มศิลปะบำบัด กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่จิตแพทย์ให้การวินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตเภทที่รับไว้รักษาแบบผู้ป่วยใน ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพดอนดู่ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งมีอายุระหว่าง 26-60 ปี ระยะเวลาของการเจ็บป่วยใกล้เคียงกัน การศึกษาระดับใกล้เคียงกัน ไม่อยู่ในภาวะที่สับสนวุ่นวายจนเกินไป ญาติ แพทย์เจ้าของไข้และพยาบาลประจำหอผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการศึกษาและผู้ป่วยเข้าร่วมกลุ่มด้วยความสมัครใจและเต็มใจ กลุ่มตัวอย่างได้เข้าร่วมโปรแกรมกลุ่มศิลปะบำบัดที่ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นทั้งหมด 12 ครั้งๆ ละ 1.5-2 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ต่อเนื่องกัน 6 สัปดาห์ โดยผู้ศึกษาเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยทั่วไป และแบบประเมิน Brief Negative symptom Assessment (BNSA) ประกอบด้วย 4 หมวดด้วยกันคือ การหยุดคิดตอบนานกว่าปกติ (Prolong time to respond), อารมณ์ (Emotion), ลดความสนใจต่อสังคม (Reduced social drive) และการแต่งตัวและสุขอนามัย (Grooming and hygiene) การประเมินผลการศึกษาครั้งนี้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ยหรือมัชฌิมาเลขคณิตของระดับอาการทางจิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบระดับอาการทางลบของกลุ่มผู้ป่วยจิตเภทที่เข้ากลุ่มศิลปะบำบัดก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้การทดสอบค่าที่(t-test) ผลการวิจัยภายหลังการบำบัดกลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับการบำบัดครบตามโปรแกรม พบว่าค่าเฉลี่ยของระดับอาการทางจิตก่อนทดลองและหลังทดลอง แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05

Keywords: จิตเภท, ศิลปะบำบัด, กลุ่มบำบัด, ผู้ป่วยโรคจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โปรแกรม, การบำบัด, ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพดอนดู่, กลุ่มศิลปะบำบัด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตวิทยา โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 200600019

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -