ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จารุวรรณ หีบท่าไม้, ยาใจ สิทธิมงคล, อติรัตน์ วัฒนไพลิน

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลให้จิตศึกษาแก่ญาติ/ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภทที่บ้านหรือในชุมชน.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 57.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลให้จิตศึกษาแก่ญาติ/ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภทที่บ้านเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำหรือกลับเข้ารักษาในโรงพยาบาลซ้ำ โดยการประยุกต์รูปแบบการดำเนินการใช้ผลงานวิจัยของ Po;it & Beck (2004) เป็นกรอบในการศึกษา ตามขั้นตอนดังนี้ 1) เลือกประเด็นและปัญหาที่ต้องการศึกษา ปัญหานั้นได้จากสิ่งกระตุ้นที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง และจากการค้นคว้า ทบทวนองค์ความรู้ วรรณกรรมหรืองานวิจัยต่างๆ 2) สืบค้นและประเมินหลักฐาน 3) ประเมินแนวโน้มที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติ 4) พัฒนานวัตกรรมนำลงสู่การปฏิบัติและประเมินผลลัพธ์ ผลการดำเนินการ โดยใช้กระบวนการใช้ผลงานวิจัยของ Polit & Beck พบงานวิจัยที่เป็น Systematic review จำนวน 1 เรื่อง Meta-amalysis จำนวน 1 เรื่อง งานวิจัยเดี่ยว 3 เรื่อง ประกอบด้วย randomized controlled trial จำนวน 2 เรื่อง และ quasi-experimental study จำนวน 1 เรื่อง ภายหลังการวิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสารทั้ง 5 เรื่อง ได้นำข้อมูลเสนอแนะมารวบรวมและสร้างเป็นแนวปฏิบัติทางการพยาบาลให้จิตศึกษาแก่ญาติ/ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภท ข้อเสนอแนะต่อไปคือการนำแนวปฏิบัติไปทำการศึกษาในชุมชนนำร่อง เพื่อประเมินประสิทธิภาพของแนวปฏิบัติการพยาบาลให้จิตศึกษาแก่ญาติ/ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภทที่บ้านเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำหรือกลับเข้ารักษาในโรงพยาบาลซ้ำ หากผลการศึกษาพบว่าแนวปฏิบัตินี้มีประสิทธิผลจริง จึงจะเผยแพร่แนวปฏิบัติดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ต่อไป

Keywords: โรคจิตเภท, การพยาบาล, แนวปฏิบัติการพยาบาล, ผู้ป่วยโรคจิต, ชุมชน, การพยาบาลจิตเวช, การพัฒนา, ผู้ดูแล, การป้องกัน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตเวชโรงพยาบาลโพธาราม, คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 200600020

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -