ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: โชติพร พันธุ์วัฒนาชัย

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาการใช้โปรแกรมสอนสุขภาพจิตแบบกลุ่มต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภท แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลลพบุรี.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 73.

รายละเอียด / Details:

โรคจิตเภทเป็นโรคที่พบได้บ่อยและเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุข การดำเนินของโรคมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไปและไม่หายขาด ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือความผิดปกติเกี่ยวกับความคิดและพฤติกรรมการแสดงออกไม่สนใจสิ่งแวดล้อม บุคลิกภาพบกพร่อง มีปัญหาในเรื่องการเรียนการทำงาน การดูแลตนเองลดลง จากลักษณะดังกล่าวเกิดความสูญเสียในหลายๆ ด้านแก่ผู้ป่วยและครอบครัวเป็นอย่างมาก แนวโน้มการรักษาในปัจจุบันต้องการให้ผู้ป่วยกลับเข้าไปอยู่กับครอบครัวและมารับการรักษาต่อเนื่องแบบผู้ป่วยนอก ดังนั้นการดูแลตนเองของผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภท แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลลพบุรี ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการสอนสุขภาพจิตแบบกลุ่ม วิธีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ตามเกณฑ์การวินิจฉัยโรคทางจิตเวชว่าเป็นโรคจิตเภท มารับการตรวจรักษาที่คลินิกสุขภาพจิตและจิตเวช โรงพยาบาลลพบุรี จำนวน 20 คน ทำการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ พฤติกรรมการดูแลตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือโปรแกรมการสอนสุขภาพจิตแบบกลุ่ม แบบทดสอบความรู้ของผู้ปวยเกี่ยวกับโรคจิตเภท และแบบวัดพฤติกรรมการดูแลตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที (t-tes) สรุปผลการศึกษา พฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภท หลังได้รับโปรแกรมการสอนสุขภาพจิตแบบกลุ่มสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมการสอนสุขภาพจิตแบบกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะ ผู้ที่จะนำโปรแกรมนี้ไปใช้ควรมีพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจทางด้านการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช มีประสบการณ์การสอน การทำกลุ่ม รวมทั้งมีความเข้าใจในผู้ป่วยจิตเภท โดยจัดตามความเหมาะสมของผู้ป่วยเช่น ความพร้อมของผู้ป่วยและอาการของโรคเป็นต้น และควรมีการติดตามประเมินพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยเป็นระยะ เช่น ทุก 3 เดือน ทุก 6 เดือน และ 1 ปี

Keywords: โปรแกรมการสอน, สุขภาพจิต, พฤติกรรม, จิตเภท, ผู้ป่วยโรคจิต, พฤติกรรมดูแลตนเอง, โปรแกรมสอนสุขภาพจิตแบบกลุ่ม, การดูแล, ครอบครัว, จิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลลพบุรี

Code: 200600022

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -