ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จินตนา ยูนิพันธ์, นพรัตน์ ไชยชำนิ, จลี เจริญสรรพ์, นิรมล โกสัยพันธ์, พรทิพย์ โพธิครูประเสริฐ, ประทุม พลไทย

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของการจัดการผู้ป่วยรายกรณีสำหรับผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 56.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง วัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ความพึงพอใจต่อบริการของผู้ป่วยและญาติ และอัตราการป่วยซ้ำ ระหว่างผู้ป่วยจิตเภทที่ได้รับการดูแลตามปกติกับกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการจัดการผู้ป่วยรายกรณี กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยจิตเภท จำนวน 40 คน ญาติผู้ป่วยจิตเภทจำนวน 40 คน ซึ่งจัดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน จับคู่ผู้ป่วยระหว่าง 2 กลุ่มตามช่วงอายุ และเกณฑ์ผู้ป่วยซับซ้อนที่กำหนด กลุ่มทดลองได้รับการดูแลตามรูปแบบของการจัดการผู้ป่วยรายกรณี ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ คู่มือการปฏิบัติสำหรับทีมสหวิชาชีพในการจัดการผู้ป่วยรายกรณี แผนการดูแลผู้ป่วยล่วงหน้าสำหรับผู้ป่วยจิตเภทระยะฟื้นฟูในชุมชน แบบวัดคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย แบบวัดความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติซึ่งได้ตรวจสอบความตรงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้ง 3 ฉบับเท่ากับ .83, .96 และ .96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจิตเภทที่ได้รับการดูแลตามปกติและในผู้ป่วยที่ได้รับการจัดการผู้ป่วยรายกรณีไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจต่อบริการของผู้ป่วยจิตเภทและญาติที่ได้รับการจัดการผู้ป่วยรายกรณีสูงกว่าผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และอัตราการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภทหลังจำหน่ายภายใน 6 เดือน และ 12 เดือน กลุ่มที่ได้รับการจัดการผู้ป่วยรายกรณีต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติ ข้อเสนอแนะ ควรนำรูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีไปใช้ในการให้บริการกับผู้ป่วยจิตเภทที่มีปัญหาซับซ้อนและโรคจิตเวชอื่นๆ ที่มีปัญหาการป่วยซ้ำบ่อยๆ ปัญหาการใช้สารเสพติดร่วมด้วยหรือเสี่ยงต่อชีวิตของผู้ป่วยหรือผู้อื่น

Keywords: จิตเภท, ผู้ป่วยจิตเภท, การจัดการรายกรณี, จิตเวชชุมชน, โรคจิตเวช, คุณภาพชีวิต, ญาติ, ผู้ป่วย, โรคจิตเวช, สารเสพติด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: งานจิตเวชชุมชน โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 200600023

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -