ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เยาวลักษณ์ พนิตอังกูร, ชินานาฏ จิตตารมย์, นามล โกสัยพันธ์, อุไรวรรณ เกิดสังข์, สรีสุดา สนาลีสิน, กนกวรรณ บุญเสริม

ชื่อเรื่อง/Title: พลังความรัก พลังครอบครัวในการดูแลผู้ป่วยทางจิต.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 58.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล จากสภาวะของสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้ประชาชนเกิดปัญหาการเจ็บป่วยทางจิตเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนอกจากตัวของผู้ป่วยเองที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการแล้ว ครอบครัว และชุมชนสามารถที่จะดูแลตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับได้รับการรักษาที่เหมาะสม จะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากในการเพิ่มคุณภาพชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และความเป็นอยู่ในชุมชนอย่างมีความสุข ดังนั้น โรงพยาบาลสวนสราญรมย์จึงได้จัดกิจกรรม พลังความรัก ในการดูแลผู้มีอาการทางจิตขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อค้นหาศักยภาพ และวิธีการดูแลตนเองของผู้ที่มีอาการทางจิต และครอบครัวและเพื่อจัดทำเทคโนโลยีการดูแลตนเองของผู้มีอาการทางจิต และครอบครัว กลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่มีอาการทางจิต และครอบครัว ณ กิจกรรมค่ายครอบครัว จำนวน 35 ครอบครัว ณ ชุมชนคีรีวง อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะเวลา วันที่ 8 มีนาคม 2549 วิธีการดำเนินการ 1. จัดกิจกรรมกลุ่มให้ผู้ที่มีอาการทางจิต และครอบครัวพูดถึงประสบการณ์การดูแลตนเองที่ปฏิบัติอยู่ 2. สกัดความรู้ที่ได้ และจัดหมวดหมู่ ให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ และรวบรวม สรุปผล ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการตรวจสอบ และจัดทำเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่อไป สรุปผลการดำเนินการ มีผู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จำนวน 35 ครอบครัว ได้แนวทางและเทคโนโลยีการดูแลตนเองสำหรับผู้ที่มีอาการทางจิต และครอบครัวในด้านการดูแลตนเอง การจัดการกับอาการทางจิต การสื่อสาร การเสริมอาชีพ และการปฏิบัติตัวของครอบครัว ข้อเสนอแนะ 1. สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในการให้บริการผู้ป่วยเตรียมจำหน่ายทั้งผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยใน ทั้งทางกาย ทางจิต โรคเรื้อรัง และชุมชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ขนาดของกลุ่มที่เหมาะสมควรมีประมาณ 8-10 คน และการกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม เพราะการดำเนินกิจกรรมจะประสบผลสำเร็จ ถ้าทุกคนมีประสบการณ์ร่วม

Keywords: พลังความรัก, เจ็บป่วยทางจิต, สุขภาพจิต, ครอบครัว, ผู้ป่วย, คุณภาพชีวิต, ชุมชน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 200600025

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -