ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดวงใจ กสานติกุล

ชื่อเรื่อง/Title: Tardive Dyskinesia ที่ตอบสนองต่อ Galantamine รายงานผู้ป่วย 2 ราย Positive Effect of Galantamine on Severe Tardive Dyskinesia Report of Two Cases.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการประจำปี 2549 ครั้งที่ 34 "จิตเวชศาสตร์และวิกฤตทางสังคม (Psychiatry and Social Crises), ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมสุขภาพจิต วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2549, ณ.โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ หน้า 22.

รายละเอียด / Details:

Galantamine มีฤทธิ์เป็นทั้ง acetylcholinesteres inhibitor และกระตุ้นทั้ง pre และ post synaptic nicotinic receptors ใช้สำหรับรักษาโรค Alzheimer ส่วน tardive dyskinesia (TD) มักเกิดจากการใช้ยา antipsychotic เป็นเวลานานๆ ในบางรายอาการจะเป็นรุนแรงถึงขั้นที่ผู้ป่วยมีอาการกระตุก ยึกยัก ลำตัวยุกยิกตลอดเวลา ทำให้เดินไม่ได้ล้มบ่อยๆ ทำกิจกรรมต่างๆ ลำบาก ต้องจำกัดชีวิตอยู่แต่ในบ้านช่วงแรกอาจถูกวินิจฉัยผิดว่าเป็น conversion disorder หรือญาติๆ มองว่าแกล้งทำหรือถูกของ รายงานผู้ป่วย 2 ราย รายแรกเป็นผู้ป่วยชายวัย 28 ปี เป็น TD มา 5 ปี 4 ปี แรกอาการ TD ดีขึ้นมากจาก diazepam และแคลเซียมเสริม ผู้ป่วยสามารถขับรถและวิ่งเล่นฟุตบอลๆ ได้ ปีนี้อาการ TD กลับมาเป็นอีก หนักมากจนผู้ป่วยเดินไม่ได้ ต้องคลานไปมาอยู่ในบ้าน เมื่อรับยา galantamine 8 mg/วัน ผู้ป่วยอาการดีขึ้นมากสามารถเดินได้ และมีสังคมนอกบ้านได้อย่างปกติภายในเวลา 2 สัปดาห์ และอาการยังคงดีต่อเนื่องมานาน 6 เดือน รายที่ 2 เป็นชายวัย 26 ปี มีอาการคอเกร็ง (neck dystonia or torticollis) หลังจากได้ยา atypical antipsychotic มา 2 ปี ผู้ป่วยทรมานมาก อายไม่ไปเรียนเพราะถูกเพื่อนๆ ล้อเลียน ผู้ป่วยได้รับยา butolinum toxin ฉีด 1 ครั้ง ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้น 20% ในสัปดาห์แรกเท่านั้น แต่รู้สึกดีขึ้นบ้างเมื่อรับยา galantamine 8 mg/วัน (ไม่ยอมเพิ่มขนาดยาเพราะปัญหาการเงิน) สรุป ยา galantamine อาจใช้รักษาอาการ tardive dyskinesia อย่างได้ผล ควรมีการศึกษากับผู้ป่วยจำนวนมาก

Keywords: galantamine, alzheimer, TD, tardive dyskinesia, antipsychotic, โรคสมองเสื่อม, จิตเวช, อาการคอเกร็ง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Code: 2006000253

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการประจำปี 2549 ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

Download: