ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปราการ ถมยางกูร, Antoon Leenaars

ชื่อเรื่อง/Title: ผลกระทบของการฆ่าตัวตายสำเร็จของผู้ป่วยต่อจิตแพทย์ไทย Impact of Committed Suicide Patients on Thai Psychiatrists.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการประจำปี 2549 ครั้งที่ 34 "จิตเวชศาสตร์และวิกฤตทางสังคม (Psychiatry and Social Crises), ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมสุขภาพจิต วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2549, ณ.โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ หน้า 25.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของการฆ่าตัวตายสำเร็จของผู้ป่วยต่อจิตแพทย์ไทย วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาแบบ Retrospective Descriptive study โดยการส่งแบบสอบถามไปยังจิตแพทย์ซึ่งเป็นสมาชิกราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย จำนวน 320 คน ผลการศึกษา ผู้ตอบแบบสอบถามกลับเป็นจิตแพทย์ชาย 96 คน จิตแพทย์หญิง 68 คน คิดเป็นอัตราการตอบกลับ 52.18 % มีจิตแพทย์ชาย 65 คน จิตแพทย์หญิง 29 คน ที่มีผู้ป่วยฆ่าตัวตายสำเร็จคิดเป็น 56.28% ของผู้ตอบกลับทั้งหมด ผลกระทบด้านอารมณ์ส่วนตัว จิตแพทย์มากกว่าครึ่งรู้สึกเสียใจ/เศร้าใจ/หมดหวังและรู้สึกผิด ส่วนใหญ่ไม่คิดถึงการฆ่าตัวตายตาม ผลกระทบต่อวิชาชีพ จิตแพทย์ส่วนหนึ่งกลัวการถูกครอบครัวผู้ป่วยตำหนิ แต่ไม่กลัวการถูกฟ้องร้อง ผลกระทบส่วนตัวและการตอบสนอง จิตแพทย์ส่วนใหญ่ทบทวน หาข้อผิดพลาดของตนเอง ไม่แยกตัวออกจากผู้อื่น จิตแพทย์พบว่าการได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเป็นการกระทำที่ช่วยให้ดีขึ้น สรุปผลกาศึกษา การฆ่าตัวตายสำเร็จของผู้ป่วยมีผลกระทบต่อจิตแพทย์ไทยในด้านต่างๆ มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจ และช่วยเหลือเมื่อจิตแพทย์ได้รับผลกระทบนั้น

Keywords: การฆ่าตัวตาย, ผลกระทบการฆ่าตัวตายสำเร็จ, อารมณ์, จิตแพทย์, วิชาชีพจิตแพทย์, การปฏิบัติงาน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตเวชโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

Code: 2006000256

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการประจำปี 2549 ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

Download: