ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กุสุมาวดี คำเกลี้ยง

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของระดับความรุนแรงของอาการออทิสซึมและการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการในเด็กออทิสติกที่ผู้ปกครองผ่านกิจกรรมกลุ่มกระตุ้นพัฒนาการและปรับพฤติกรรม

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการประจำปี 2549 ครั้งที่ 34 "จิตเวชศาสตร์และวิกฤตทางสังคม (Psychiatry and Social Crises), ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมสุขภาพจิต วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2549, ณ.โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ หน้า 31.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับความรุนแรงของอาการออทิสซึมและการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการในเด็กออทิสติกที่ผู้ปกครองผ่านกิจกรรมกลุ่มกระตุ้นพัฒนาการและพฤติกรรมโดยผู้ปกครองเป็นผู้ร่วมรักษา และกิจกรรมกลุ่มกระตุ้นพัฒนาการและปรับพฤติกรรมของโรงพยาบาลกลางวัน เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงกิจกรรมและส่งเสริมพัฒนาการในเด็กออทิสติกให้เหมาะสมต่อไป วิธีการศึกษา กรณีศึกษาจำนวน 3 รายเป็นเด็กออทิสติกที่มารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์โดยผู้ปกครองผ่านกิจกรรมกลุ่มกระตุ้นพัฒนาการและพฤติกรรมโดยผู้ปกครองเป็นผู้ร่วมรักษา และกิจกรรมกลุ่มกระตุ้นพัฒนาการและปรับพฤติกรรมของโรงพยาบาลกลางวันและมาติดตามการรักษาต่อเนื่องจนเด็กมีพัฒนาการดีขึ้น ผลการศึกษา ผู้ป่วยทั้ง 3 รายนี้ แสดงให้เห็นว่าพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เปลี่ยนแปลงดีขึ้นตามอายุ เมื่อผ่านการกระตุ้นพัฒนาการและปรับพฤติกรรมพบว่าพัฒนาการที่ดีขึ้นเร็วที่สุด คือพัฒนาการด้านการช่วยเหลือตนเองและสังคม ตามมาด้วยพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา ส่วนพัฒนาการที่ดีขึ้นตามมาแม้ยังล่าช้ากว่าวัย คือ พัฒนาการด้านความเข้าใจภาษาและการใช้ภาษา นอกจากนี้ความก้าวหน้าของพัฒนาการเด็กยังวัดได้จากคะแนนความรุนแรงของภาวะออทิสซึมที่ลดลงหลังการกระตุ้นพัฒนาการและปรับพฤติกรรม สรุปผลการศึกษา กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นพัฒนาการและปรับพฤติกรรมโดยผู้ปกครองเป็นผู้ร่วมรักษา เป็นส่วนหนึ่งของ การรักษาเด็กออทิสติก การรักษาที่ได้ผลดีที่สุด คือการผสมผสานการรักษาในด้านต่างๆเข้าด้วยกัน

Keywords: ออทิสติก, ระดับความรุนแรงของอาการออทิสซึม, The Childhood Autism Rating Scale CARS, พัฒนาการ, เด็กออทิสติก, กิจกรรมกลุ่ม, กระตุ้นพัฒนาการ, ปรับพฤติกรรม, ผู้ปกครอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์

Code: 2006000261

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการประจำปี 2549 ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

Download: