ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภัทราพร ช่างสาน, ธนา นิลชัยโกวิทย์

ชื่อเรื่อง/Title: เจตคติของแพทย์ประจำบ้านจิตเวชในประเทศไทย ต่อปัญหาเชิงจริยธรรมในความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์และบริษัทยา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการประจำปี 2549 ครั้งที่ 34 "จิตเวชศาสตร์และวิกฤตทางสังคม (Psychiatry and Social Crises), ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมสุขภาพจิต วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2549, ณ.โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ หน้า 37.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจเจตคติของแพทย์ประจำบ้านจิตเวชในประเทศไทยต่อปัญหาเชิงจริยธรรมในความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์และบริษัทยา และสำรวจความต้องการแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์และบริษัทยาของแพทย์ประจำบ้านจิตเวชในประเทศไทย วิธีการศึกษา เก็บข้อมูลจากแพทย์ประจำบ้านจิตเวชในประเทศไทยที่อยู่ในระหว่างการฝึกอบรมในปีการศึกษา 2548 จากสถาบันฝึกอบรมทางจิตเวชศาสตร์ 7 สถาบัน โดยใช้แบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการศึกษา มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ร้อยละ 65 พบว่าส่วนใหญ่มองกิจกรรมระหว่างแพทย์และบริษัทยาว่าไม่มีปัญหาเชิงจริยธรรมจนถึงมีปัญหาเล็กน้อย ประเด็นที่ใช้ตัดสินว่าเป็นปัญหาเชิงจริยธรรมหรือไม่ ได้แก่ ราคาของของขวัญ ประเด็นเกี่ยวกับวิชาการ ประเด็นที่เป็นลักษณะส่วนตัว หรือ ประเด็นที่แสดงออกถึงการสนับสนุนบริษัทยาค่อนข้างชัดเจน นอกจากนี้มีแนวโน้มที่จะมองว่ากิจกรรมที่มีบริษัทยามาเกี่ยวข้องอาจมีผลต่อพฤติกรรมของแพทย์คนอื่นบ้างแต่ไม่มีผลต่อพฤติกรรมตนเอง ในด้านความรู้เรื่องพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 ว่าด้วยเรื่องความสัมพันธ์กับบริษัทยาและเครื่องมือแพทย์นั้น ส่วนใหญ่เคยได้ยินแต่ไม่ทราบรายละเอียด และยังต้องการแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของแพทย์และบริษัทที่ชัดเจนกว่าในปัจจุบัน สรุปการศึกษา แพทย์ประจำบ้านส่วนใหญ่ไม่มองว่ากิจกรรมที่มีบริษัทยามาเกี่ยวข้องเป็นปัญหาสำคัญ และไม่คิดว่ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสั่งยาของตนเอง ในขณะที่แพทย์ส่วนใหญ่ก็ยังขาดความรู้เรื่องนี้อยู่ ดังนั้นการกำหนดแนวทางให้ความรู้และกระตุ้นให้แพทย์ได้ใคร่ครวญและตระหนักถึงปัญหาเชิงจริยธรรมในความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์และบริษัทยาให้มากขึ้นก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น

Keywords: การรักษาทางจิตเวช, จริยธรรม, แพทย์ประจำบ้าน, การสั่งยา, พฤติกรรม, ความสัมพันธ์, บริษัทยา, การสั่งการรักษา, วิชาชีพเวชกรรม, จิตแพทย์, เจตคติ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลสงขลา

Code: 2006000267

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการประจำปี 2549 ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

Download: