ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปริยสุทธิ์ อินทสุวรรณ

ชื่อเรื่อง/Title: ถึงจะบ้าแต่ว่าไม่โง่ กรณีศึกษาความสำเร็จของการรักษาสิทธิ์ในที่ดินและการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเภท 2 ราย โดยใช้กลยุทธ์ เจาะใจชุมชนเพื่อชุมชน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการประจำปี 2549 ครั้งที่ 34 "จิตเวชศาสตร์และวิกฤตทางสังคม (Psychiatry and Social Crises), ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมสุขภาพจิต วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2549, ณ.โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ หน้า 40.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1. ศึกษาการดูแลผู้ป่วยแบบบูรณการโดยชุมชนเป็นแกนหลัก 2. สร้างกลยุทธ์ให้ชุมชนร่วมดูแลผู้ป่วย 3. สร้างต้นแบบการรักษาสิทธิ์ของผู้ป่วยโดยชุมชนเพื่อชุมชน วิธีการศึกษา กรณีศึกษา แบบศึกษาไปข้างหน้า ไม่มีกลุ่มเปรียบเทียบ ในผู้ป่วยจิตเภท 2 ราย โดยการสัมภาษณ์ข้อมูลผู้ป่วยและชุมชนโดยการเยี่ยมชุมชนผู้นำชุมชนและเครือข่ายดูแลสุขภาพ ประชุมร่วมสร้างกลยุทธ์การแก้ปัญหาและประเมินผลโดยสหวิชาชีพ ผลการศึกษา ผู้ป่วยหญิงหม้าย สามีตาย อายุ 74 ปี ภูมิลำเนา จ. อุดรธานีถูกเพื่อนบ้านนำส่ง ด้วยเรื่องระแวงกลัวคนมาฆ่า และยึดครองที่ดิน ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะซึมเศร้ารุนแรงร่วมกับมีอาการหวาดระแวง จากการทำงานของสหวิชาชีพที่เยี่ยมชุมชนและสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในชุมชน พบว่าหลังจากสามีตายผู้ป่วยต้องดูแลบุตรชายบุญธรรม อายุ 41 ปีที่เป็นโรคจิตเรื้อรังมาประมาณ 20 ปีตามลำพัง และมีที่ดิน 40 ไร่ ซึ่งเป็นที่ต้องการของญาติ โดยอ้างว่าผู้ป่วยและบุตรบุญธรรมเป็นผู้เสมือนไร้ความสามารถ จึงเข้ามาข่มขู่และครอบครองที่ดิน จากความกลัวทำให้ผู้ป่วยถูกนำมารักษา และบุตรบุญธรรมเร่รอนอยู่ในหมู่บ้าน จึงนำมาสู่การสร้างกลยุทธ์เจาะใจชุมชนเพื่อนำเสนอปัญหาของผู้ป่วยซึ่งเป็นสมาชิกชุมชนที่กำลังถูกละเมิดสิทธิ์ และร่วมหาทางแก้ไขโดยใช้ความเข็มแข็งของชุมชนเป็นหลัก โดยการเชิญผู้นำชุมชนและผู้รับผิดชอบงานสุขภาพเข้าร่วมประชุมอภิปราย เมื่อได้ข้อสรุปได้นำมาจัดทำหนังสั้นเสนอเรื่องราวของผู้ป่วยขณะอยู่ในโรงพยาบาล และความกังวลของผู้ป่วยที่มีต่อบุตรบุญธรรมและที่ดิน และนำเสนอต่อชุมชนในการเยี่ยมสำรวจ ทำให้ชุมชนเข้าใจปัญหา และเกิดการเคลื่อนไหวคือ 1. บุตรบุตรธรรมได้รับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวชแห่งเดียวกัน และผู้ป่วยร่วมช่วยฟื้นฟูสภาพจิตจนอาการทุเลาสามารถฝึกอาชีพทอเสื่อได้ 2. ชุมชนร่วมต่อต้านผู้ละเมิดสิทธิ์มิให้ถือครองที่ดินของผู้ป่วย 3. จัดให้เพื่อนบ้านมาช่วยดูแลเรื่องอาหารและการกินยาของผู้ป่วยทั้งสอง สรุปผลการศึกษา การดูแลแบบองค์รวมต้องผนวกร่างกาย จิตใจและสังคมไว้ด้วยกัน กลยุทธ์การดูแลแบบชุมชนมีส่วนร่วมต้องให้ชุมชนเข้ามารับรู้ปัญหาและร่วมหาวิธีแก้ไขแต่ต้น การใช้สื่อหนังสั้นทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและการแก้ปัญหาที่ทำโดยชุมชนเพื่อชุมชนเป็นต้นแบบของการแก้ปัญหาอย่างยั่งยื่น

Keywords: การฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเภท, โรคจิตเวช, เจาะใจชุมชนเพื่อชุมชน, จิตเวชชุมชน, สหวิชาชีพ, ซึมเศร้า, หวาดระแวง, รุนแรง, การดูแล, การดูแลผู้ป่วยแบบบูรณการ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 2006000270

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการประจำปี 2549 ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

Download: