ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จุฑามณี ดุษฎีประเสริฐ, พรพิรักษ์ สุวรรณ, วทัญญู นาคาเริงฤทธิ์, บุนิกา อินทรัตน์, คณิตา ปั่นตระกูล

ชื่อเรื่อง/Title: การเก็บอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจิตเวชในแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 40.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาเป็นกิจกรรมคุณภาพหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยา ซึ่งทีมสหวิชาชีพของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ได้ตระหนักและเข้ามามีส่วนช่วยกันดำเนินการ โดยมีแนวคิดว่า อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาบางชนิดสามารถป้องกันไม่ให้เกิด หรือลดความรุนแรงลงได้ จากบริบทของโรงพยาบาลจิตเวชที่มีการใช้ยาในการรักษาเป็นหลักใหญ่ (Pharmaco Therapt) และยาทางจิตเวชส่วนใหญ่มีแนวโน้มทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้ ซึ่งในผู้ป่วยจิตเวชไทยยังไม่เคยมีการรวบรวมรายงานการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาทางจิตเวชอย่างเป็นระบบ ทีมสหวิชาชีพจึงได้จัดทำระบบติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาในแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ขึ้น โดยพยาบาลประจำหอผู้ป่วยมีบทบาทสำคัญในการติดตามผลการตอบสนองของยาและอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ร่วมกับแพทย์และเภสัชกร กลุ่มงานเภสัชกรรม เป็นศูนย์กลางในการดูแลรวบรวมอุบัติการณ์การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา และส่งต่อข้อมูลให้ทีมที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ เพื่อดูแลให้ผู้ป่วยเกิดความปลอดภัยในการใช้ยาต่อไป วัตถุประสงค์เพื่อหาอุบัติการณ์การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจิตเวชแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ขอบเขตการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสังเกต เพื่อรวบรวมอุบัติการณ์การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาทางจิตเวชในผู้ป่วยที่รับการรักษาแบบผู้ป่วยในตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 ถึง 30 กันยายน 2548 ระเบียบวิธีวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยที่ใช้ยารักษาอาการทางจิต รักษาตัว ณ แผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2547-30 กันยายน 2548 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจิตเวช ซึ่งพยาบาลทำการประเมินอาการไม่พึงประสงค์ทุกวัน และบันทึกเมื่อพบอาการไม่พึงประสงค์กรณีต้องรายงานแพทย์ เภสัชกร หรือให้ความรู้ผู้ป่วยดำเนินการตามนั้น เมื่อผู้ป่วยกลับบ้าน จะส่งแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยามาที่กลุ่มงานเภสัชกรรม เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลข่าวสาร ด้านอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลและส่งต่อข้อมูลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและใช้ในการดูแลผู้ป่วยต่อไป

Keywords: ยา, อาการไม่พึงประสงค์, อาการข้างเคียง, ยาต้านโรคจิต, ยารักษาโรคจิต, ยาจิตเวช, ระบบติดตาม, บริการจิตเวช, การใช้ยา, ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 200600030

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -