ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: องุ่น พยุงธรรม, นิตยาภรณ์ มงคล, สกาวรัตน์ พวงลัดด, จารุวรรณ จินดามงคล, เนาวนิตย์ มุขสมบัติ, รุ่งทิวา เกิดแสง

ชื่อเรื่อง/Title: แนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อลดภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 46.

รายละเอียด / Details:

การปฏิบัติการพยาบาล เพื่อให้เกิดคุณภาพการพยาบาลนั้น พยาบาลต้องปฏิบัติงานโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากงานวิจัย เพราะเป็นการปฏิบัติการพยาบาล ที่สามารถยืนยันกับผู้ใช้บริการได้อย่างชัดเจนว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล ที่ต้องมีการจัดการความรู้ขององค์กร เพื่อการนำหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับประสิทธิผลของวิธีการดูแลรักษามาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และเนื่องจากโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญ ของการสูญเสียปีสุขภาวะมากที่สุด เมื่อเทียบกับโรคทางจิตเวชทั้งหมด คณะผู้ศึกษาจึงได้พัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพื่อเป็นแนวทางในการพยาบาลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต่อไป วัตถุประสงค์ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อลดภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โดยการประยุกต์รูปแบบการดำเนินการใช้ผลงานวิจัยของไอโอวา เป็นกรอบในการศึกษามีขั้นตอนดังนี้ 1) วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาจากประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องและสังเกตผู้ป่วยโรคซึมเศร้าในสถานการณ์จริง 2) กำหนดคำสำคัญเพื่อสืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์ จากฐานข้อมูล Electronic search ได้แก่ Cochran.org Koannabriggs.edu.au.Guideline.gov CINAHL PUBMED เป็นต้น รวมทั้ง Hand Search คลอบคลุมรายงานการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ 3) นำงานวิจัยมาวิเคราะห์สรุปข้อเสนอแนะสำหรับการปฏิบัติการพยาบาล 4) นำข้อเสนอแนะไปพัฒนาเป็นแนวปฏิบัติการพยาบาล 5) หาความแม่นตรงของแนวปฏิบัติโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะ 6) ประเมินแนวโน้มที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติ ผลการดำนินการ โดยกระบวนการใช้ผลงานวิจัยของไอโอวา พบงานวิจัยที่เกี่ยวข้องรวม 11 ราย ดังนี้ Meta-analysis 1 เรื่อง Systematic review 1 เรื่อง งานวิจัย RCT 1 เรื่อง การวิจัยทดลอง 1 เรื่อง Cohort study 1 เรื่อง การวิจัยเชิงบรรยาย 1 เรื่อง และ guideline 5 เรื่อง ภายหลังการวิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสารทั้งหมด ได้ข้อเสนอแนะนำมาสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อลดภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า นำมาทดลองใช้ในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และผู้ดูแลที่คลินิกโรคซึมเศร้า โรงพยาบาลศรีธัญญา 10 คน พบว่าสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ได้แนวปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ ควรมีการวิจัยผลลัพธ์ของแนวปฏิบัติการพยาบาลและนำแนวปฏิบัติไปใช้ในการปฏิบัติพยาบาล เพื่อให้มีการปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ที่มีความเป็นเลิศต่อไป

Keywords: ซึมเศร้า, แนวปฏิบัติการพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, โรคซึมเศร้า, ภาวะซึมเศร้า, คลินิกโรคซึมเศร้า, ปฏิบัติการพยาบาล, ศรีธัญญา, การพยาบาล, คุณภาพ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลศรีธัญญา

Code: 200600032

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -