ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมรัก ชูวานิชวงค์, นิตยาภรณ์ มงคล, สกาวรัตน์ พวงลัดด, ละเอียด ปานนาค, พัชรินทร์ ภักดีนวล, วิลาสินี หร่ายลอยและคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการ แวะโทรคลิกคลินิกคลายเศร้า.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 45.

รายละเอียด / Details:

โรคซึมเศร้าเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่มีความรุนแรง องค์การอนามัยโลกประมาณการณ์ไว้ว่า ในปี 2020 โรคซึมเศร้าจะพบมากเป็นอันดับสอง รองจากโรคหัวใจขาดเลือด โรงพยาบาลศรีธัญญาตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้เปิดดำเนินการคลินิกโรคซึมเศร้าตั้งแต่ปี 2547 การประเมินผลโครงการ พบว่า สำเร็จตามวัตถุประสงค์ เพื่อขยายการบริการให้ครอบคลุมทุกช่องทางบริการ ที่ผู้รับบริการเข้าถึงได้ กิจกรรมในโครงการประกอบด้วย Walk in คือ บริการคลินิกทุกวันพฤหัสบดี Web in คือ มีเว็บไซด์ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า บริการตอบคำถามผ่านกระดานถามตอบ บริการปรึกษาทางอีเมล์ บริการปรึกษาผ่านโปรแกรมการสื่อสาร และ Phone in คือ การให้บริการข้อมูล ให้การปรึกษา และติดตามเยี่ยมทางโทรศัพท์ หรือ "แวะโทรคลิกคลินิกคลายเศร้า" วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการ ขอบเขตของการประเมินโครงการ การประเมินโครงการนี้ ดำเนินการในช่วงเดือนตุลาคม 2548-มีนาคม 2549 เป็นการประเมินประสิทธิผลของโครงการ ตามตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ผู้รับบริการคลินิกโรคซึมเศร้า จำนวน 15 คน 2) ผู้รับบริการผ่านอีเมล์ กระดานถามตอบ และ MSN ทุกราย 3) ผู้รับบริการผ่าน www.dmh.go.th/stydepression ทุกราย 4)ผู้รับบริการที่ได้รับการติดตามเยี่ยมทางโทรศัพท์ทุกราย ผลการประเมินโครงการ พบว่า การดำเนินโครงการสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการดังนี้ 1) ร้อยละ 100 ของผู้รับบริการมีภาวะซึมเศร้าลดลง และคุณภาพชีวิตดีขึ้น 2) ร้อยละ 96.69 ผู้รับบริการปรึกษาผ่านอีเมล์ได้รับการตอบกลับใน 3 วัน และร้อยละ 94.56 ผู้รับบริการผ่านกระดานถามตอบได้รับข้อมูลภายใน 3 วัน 4) จำนวนรวมผู้รับบริการทางเว็บไซด์ 4,000 ราย และจำนวนรวมผู้รับบริการ MSN 62 คน 5) ร้อยละ 100 ของผู้มีภาวะซึมเศร้ารุนแรง ที่ไม่มาตรวจตามนัดได้รับการติดตามเยี่ยมทางโทรศัพท์ เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก ปี 2548 กับปี 2549 พบว่าปี 2548 ฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน ปี 2549 ไม่มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ ข้อเสนอแนะ การบริการที่ครอบคลุมทุกช่องทาง ช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสามารถเข้าถึงบริการได้มาก ขึ้น ช่วยส่งเสริมป้องกันปัญหาภาวะซึมเศร้ารุนแรง และป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้

Keywords: โรคซึมเศร้า, แวะโทรคลิกคลินิกคลายเศร้า, บริการจิตเวช, คลินิกซึมเศร้า, อีเมล์, ให้การปรึกษาทางโทรศัพท์, บริการจิตเวชออนไลน์, กระดานถามตอบ, การพยาบาลจิตเวช, บริการจิตเวช, ป้องกันการฆ่าตัวตาย, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา

Code: 200600033

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -