ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เยาวภา ประจันตะเสน, จิดารัตน์ พิมพ์ดีด

ชื่อเรื่อง/Title: จากถูกทอดทิ้งกลับสู่ชุมชน.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 87.

รายละเอียด / Details:

วิธีดำเนินการ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยและประเมินความรู้สึกของญาติต่อการดูแลผู้ป่วยขณะอยู่ในครอบครัวและชุมชน ดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนมกราคม 2548 ถึงเดือนเมษายน 2549 สัมภาษณ์ญาติที่สามารถให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ รวม 8 ครอบครัว โดยติดตามศักยภาพผู้ป่วยขณะอยู่ที่บ้าน ทุก 2 เดือน และทุกครอบครัวผ่านการอบรมสุขภาพจิตศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจงความถี่ ร้อยละและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า 2 ใน 8 ครอบครัว ญาติมีความรู้สึกเบื่อหน่ายผู้ป่วย อีก 6 ครอบครัวญาติได้ทอดทิ้งผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาลนาน 5 เดือน -13 ปี แต่ทุกครอบครัวได้รับการติดตามเพื่อเข้าโครงการสุขภาพจิตศึกษาสำหรับญาติจนจบโปรแกรม และจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลเมื่อผู้ป่วยกลับสู่ชุมชน พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถดูแลตนเองได้ในเรื่องของการจัดยากินเองโดยมีญาติคอยดูแล (ร้อยละ 62.5) กินยาอย่างสม่ำเสมอ (ร้อยละ 100) ทำความสะอาดที่นอนได้เอง (ร้อยละ 75) ช่วยทำความสะอาดที่อยู่อาศัย (ร้อยละ 87.5) ซักเสื้อผ้าได้เอง (ร้อยละ 75) ล้างถ้วยชามได้เอง (ร้อยละ 75) สามารถอาบน้ำ สระผม ทำความสะอาดร่างกายได้เอง (ร้อยละ 100) สามารถพูดคุยทักทายคนในครอบครัวได้ (ร้อยละ 87.5) สามารถร่วมกิจกรรมต่างๆ ในชุมชนได้ (ร้อยละ 75) เมื่อมีความเครียดสามารถผ่อนคลายความเครียด เช่น การดูโทรทัศน์ ฟังเพลง พูดคุยกับคนอื่น ฯลฯ (ร้อยละ 100) และมาพบแพทย์ตามนัดได้โดยมีญาติมารับยา (ร้อยละ 75) หลังจากจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลจนถึงปัจจุบันพบว่าผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนได้นานที่สุด 1 ปี 5 เดือน และผู้ป่วยรายสุดท้ายพึ่งจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลอยู่ได้นาน 2 เดือน ด้านญาติพบว่า ญาติมีความพึงพอใจต่อบริการการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยที่ตึกดอนคู่ในระดับมากที่สุด (ร้อยละ 100) โดยญาติมีความรู้สึกว่าผู้ป่วยไม่เป็นภาระ สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ ช่วยเหลืองานบ้านได้ และอยู่บ้านได้นานขึ้น ส่วนญาติได้รับความรู้และมีทักษะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปดูแลผู้ป่วยขณะอยู่บ้าน และให้คำแนะนำแก่คนอื่นได้ อีกทั้งญาติได้ปรับเปลี่ยนเจตคติในเชิงบวก ข้อเสนอแนะ ผู้ป่วยที่ถูกทอดทิ้งอยู่ในโรงพยาบาลนานเป็นเวลาหลายปี การวางแผนที่จะจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลได้ จำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมของผู้ป่วยและญาติ ญาติควรได้รับการอบรมสุขภาพจิตศึกษาเพื่อให้ญาติมีความรู้ เจตคติและทักษะการดูแลผู้ป่วย ส่วนผู้ป่วยไม่หนักใจและไม่เป็นภาระในการดูแล

Keywords: ผู้ป่วยจิตเวช, ทอดทิ้ง, ทักษะชีวิต, ดอนดู่, บำบัดรักษาทางจิตเวช, การฟื้นฟูสมรรถภาพ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, ครอบครัว, สุขภาพจิต, ความเครียด, ทักษะการดูแล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 200600038

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -