ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชัยศักดิ์ ศรีภูมิ

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของการบำบัดจิตสังคมบำบัดในโรงเรียนนาอ้อวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดเลย

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 132. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

เป็นการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติดในโรงเรียน โดยไม่มีกลุ่มควบคุม เพื่อบำบัดจิตสังคมบำบัดของผู้เสพ และผู้ติดสารแอมเฟตามีน ตามแนวทางจิตสังคมบำบัด โดยประยุกต์กระบวนการจิตสังคมบำบัด ณ โรงเรียนนาอ้อวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดเลย คัดเลือกผู้เข้ารับการบำบัดโดยวิธีการของโรงเรียน และได้แยกประเภทตามยาเสพติดที่ใช้ แบ่งเป็น กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสพ และกลุ่มติด ทีมผู้บำบัดได้นำกลุ่มเสพและกลุ่มติดไปบำบัดโดยกระบวนการจิตสังคมบำบัด เต็มรูปแบบเป็นระยะเวลา 4 เดือน ผู้เข้ารับการบำบัดทุกรายได้รับการติดตามประเมินผลด้วยการสุ่มตรวจหาสารแอมเฟตามีน และประเมินสภาพต่างๆ ของชีวิต เป็นระยะเวลา 8 เดือน ผลการศึกษา นักเรียนที่เข้ารับการบำบัดทั้งหมด 25 ราย เป็นเพศชาย 22 ราย และเป็นเพศหญิง 3 ราย ได้รับการคัดแยกตามเกณฑ์วินิจฉัยของโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ เป็นผู้เสพ 15 ราย และเป็นผู้ติด 10 ราย เข้ารับการบำบัดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2545 ถึง 29 พฤศจิกายน 2545 มีนักเรียนเข้ารับการบำบัดครบ 4 เดือน ..22..ราย อัตราการเลิกเสพยาเสพติดคิดเป็นร้อยละ 100 หลังการบำบัด 1 เดือน เป็นร้อยละ 81.8 หลังการบำบัด 4 เดือน เป็นร้อยละ 86.3 หลังการติดตามประเมินผล 8 เดือน เป็นร้อยละ 100 สภาพ ของชีวิตตามความคิดเห็นของผู้เข้ารับการบำบัดในด้านความสัมพันธ์ของครอบครัว อยู่ในระดับดี ร้อยละ 81.8 ด้านการเรียนอยู่ในระดับพอใช้ ร้อยละ 100 ด้านสุขภาพร่างกายอยู่ในระดับดีและดีมากเป็นร้อยละ 100 ด้านสุขภาพจิตอยู่ในระดับดีและดีมาก เป็นร้อยละ 100 ด้านการจัดการกับกิจวัตรอยู่ในระดับดี เป็นร้อยละ 81.8 ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการบำบัดในด้านการให้บริการเป็นร้อยละ 100 ความพึงพอใจของญาติระหว่างการบำบัดระดับพึงพอใจ และพอใจมาก เป็นร้อยละ 100 ข้อเสนอแนะ การบำบัดนักเรียนที่ใช้สารแอมเฟตามีนในกลุ่มเสพและติดตามแนวทางจิตสังคมบำบัดมีประสิทธิผลดี ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการบำบัดและป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนต่อไป

Keywords: จิตสังคมบำบัด, โรงเรียน, ยาเสพติด, สารเสพติด, แอมเฟตามีน, นักเรียน, โรงเรียนนาอ้อวิทยา, จิตสังคมบำบัดแบบประยุกต์, amphetamine

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: ฝ่ายสุขภาพจิตสารเสพติด โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 00000040

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -