ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พลภัทร์ โล่เสถียรกิจ, สวัสดิ์ เที่ยงธรรม, คเชนทร์ พันธ์โชติ

ชื่อเรื่อง/Title: สติ สัมปชัญญะ ประสบการณ์การฝึกและการนำไปประยุกต์ใช้.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 161.

รายละเอียด / Details:

จุดหมายสูงสุดในพระพุทธศาสนา คือ ความหลุดพ้นจากเครื่องยึดเหนี่ยวทั้งปวง และหลักธรรมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งคือ สติ สัมปชัญญะ ผลของการเจริญสติหรือการฝึกสตินั้นทำให้เกิดความเป็นปกติ (ศีล) ความตั้งมั่น (สมาธิ) และเกิดปัญญาเห็นความจริงว่า สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วย่อมดับไปเป็นธรรมดา จึงเกิดการปล่อยวาง และหลุดพ้นจากทุกข์ทางใจได้ในที่สุด การศึกษาในครั้งนี้เป็นวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาประสบการณ์การฝึกสติและผลการนำไปประยุกต์ใช้ ผู้ให้ข้อมูลหลัก เป็นบุคลากรโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ที่มีประสบการณ์การฝึกสติที่สวนพุทธธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 30 คน วิธีการศึกษา ใช้วิธีการสังเกตอย่างมีส่วนร่วม (Participant observation) เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบบันทึกการสนทนากลุ่มย่อยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรม การเก็บรวบรวมข้อมูล รวบรวมจากบันทึกการสนทนากลุ่มย่อย และถอดจากเทปการสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ไปพร้อมกับการเก็บข้อมูล แยกกลุ่มคำรวบรวมความหมายที่ได้จัดเป็นข้อความสำคัญ (Theme) หมวดหมู่ (categories) และหมวดย่อย (subcategories) ตามสาระสำคัญของการตอบนำเสนอผลการวิเคราะห์ให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านพุทธศาสนา ผลการศึกาษ ผู้ให้ข้อมูลเกิดการรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น ควบคุมตัวเองได้ สำรวมระวังกาย วาจา ใจ มีความสุขอยู่กับปัจจัย และปล่อยวางอารมณ์ได้มากขึ้น ส่วนผลการนำไปประยุกต์ใช้ต่อตนเองพบว่า ผู้ให้ข้อมูลรู้จักอารมณ์และเข้าใจตนเองได้มากขึ้น สามารถจัดการกับอารมณ์ตนเองได้ เกิดความยับยั้งชั่งใจ ผลต่อผู้อื่น เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และผู้รับบริการ เข้าใจ ยอมรับ รับฟัง และให้อภัยได้มากขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะของการมีเชาวน์อารมณ์ที่ดี ข้อเสนอแนะ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจิตควรผสมผสานหลักการของพระพุทธศาสนามาใช้กับการให้บริการกับผู้มีปัญหาด้านสุขภาพจิต

Keywords: สติ สัมปชัญญะ, ศาสนาพุทธ, ศีล, ฝึกสติ, กลุ่มบำบัด, สวนพุทธธรรม, สนทนากลุ่ม, สุขภาพจิต, ศาสนา, หลักธรรม, บริการสุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 200600057

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -