ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุภาวดี สมุทรเก่า

ชื่อเรื่อง/Title: การเปลี่ยนแปลงด้านจิตวิญญาณของผู้ดูแลที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยเป็นโรคจิตเภท.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 172.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรคจิตเภทเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องการการดูแลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ดูแลมีภาระอย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ดูแลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ เนื่องจากจิตวิญญาณเปรียบเสมือนแหล่งของความหมาย ความหวัง กำลังใจ หรือเครื่องยึดเหนี่ยวของจิตใจ มีลักษณะเป็นนามธรรม เป็นกระบวนการที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีการพัฒนาไปตามช่วงวัยหรือประสบการณ์ของชีวิต ผู้ดูแลได้รับผลกระทบจากการดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตเภทย่อมมีการเปลี่ยนแปลงด้านจิตวิญญาณ วัตถุประสงค์ ศึกษาการเปลี่ยนแปลงด้านจิตวิญญาณของผู้ดูแลที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยเป็นโรคจิตเภท ขอบเขตการวิจัย ศึกษาผู้ดูแลที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยเป็นโรคจิตเภท ระเบียบวิธีวิจัย กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจากผู้ดูแลที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยเป็นโรคจิตเภท เป็นผู้พาผู้ที่เป็นโรคจิตเภท มารับการรักษาหรือรับยาแทน ที่แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 125 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 2 ส่วนคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และแบบสอบถามการเปลี่ยนแปลงด้านจิตวิญญาณเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม 2547 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2547 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สรุปผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการเปลี่ยนแปลงด้านจิตวิญญาณทั้ง 3 ด้าน คือ 1) ด้านการมีความหมายและเป้าหมายในชีวิต 2) ด้านการมีความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น สิ่งอื่น สิ่งแวดล้อมและสิ่งนอกเหนือตนเอง และ 3) ด้านความหวัง ข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถได้ข้อมูลพื้นฐานในการดูแลด้านจิตวิญญาณ รวมถึงการพัฒนารูปแบบการให้การพยาบาลเพื่อส่งเสริมสุขภาวะทางจิตวิญญาณของผู้ดูแลที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยเป็นโรคจิตเภทต่อไป

Keywords: โรคจิตเภท, รูปแบบการพยาบาล, สุขภาวะ, ผู้ป่วยจิตเภท, จิตเภท, ครอบครัว, การเปลี่ยนแปลง, จิตวิญญาณ, ผู้ดูแล, ผลกระทบ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 200600059

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -