ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุดารัตน์ คงบุญ

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้มในผู้ป่วยจิตเวชสูงอายุระหว่างรับการรักษาในโรงพยาบาล.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 174.

รายละเอียด / Details:

การพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการป้องกันการพลัดตกหกล้มในผู้ป่วยจิตเวชสูงอายุระหว่างรับการรักษาในโรงพยาบาล โดยประยุกต์รูปแบบการใช้ผลงานวิจัยของโพลิตและเบ็ค เป็นกรอบในการศึกษา ซึ่งมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) วิเคราะห์ประเด็นปัญหาทั้งจากประสบการณ์การทำงาน และจากการทบทวนองค์ความรู้ 2) สืบค้นประเมินหลักฐานเชิงประจักษ์ จากฐานข้อมูลต่างๆ จนได้หลักฐานเชิงประจักษ์ที่ตรงประเด็นปัญหาที่ต้องการศึกษาทั้งหมด 8 เรื่อง ประกอบด้วย งานวิจัยที่เป็นการทบทวนอย่างเป็นระบบ 2 เรื่อง RCT 3 เรื่อง งานวิจัยเชิงพรรณนา 1 เรื่อง และเป็นแนวปฏิบัติการพยาบาล 2 เรื่อง 3) ประเมินคุณภาพและความเป็นไปได้ในการนำผลงานวิจัยไปใช้ 4) สร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลพื้นฐานของหลักฐานเชิงประจักษ์ จากนั้นได้นำแนวปฏิบัติการพยาบาลที่สร้างขึ้น และผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน ประกอบด้วย จิตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการบริหาความเสี่ยงในโรงพยาบาลจิตเวช 1 ท่าน ผู้ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชขั้นสูงที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชสูงอายุ 1 ท่าน และอาจารย์พยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพยาบาลผู้สูงอายุและการใช้ผลงานวิจัย 1 ท่าน จากนั้นได้ทำการปรับปรุงแก้ไขแนวปฏิบัติการพยาบาลตามข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะ ในการนำแนวปฏิบัติการพยาบาลที่พัฒนาขึ้นนี้ไปใช้ ควรมีการศึกษานำร่องก่อน เพื่อปรับปรุงให้แนวปฏิบัติการพยาบาลมีความเหมาะสมกับบริบทและสิ่งแวดล้อมขององค์กร นอกจากนี้แนวปฏิบัติการพยาบาลนี้ควรบูรณาการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา คุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งควรมีการพัฒนาและปรับปรุงตามงานวิจัยใหม่ที่เพิ่มขึ้น

Keywords: แนวปฏิบัติการพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, อุบัติเหตุ, ผู้ป่วยจิตเวช. ผู้สูงอายุ, การพยาบาล, การพลัดตกหกล้ม, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 200600061

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -