ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุมาลี บุญประสพ, รสสุคนธ์ ธนะแก้ว, นภาพร โนรี

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินความเสี่ยงโดยรวมต่อการฆ่าตัวตายของผู้ที่เป็นโรคจิตเภท.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 142.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การฆ่าตัวตายเป็นปัญหาสำคัญของประเทศโดยเฉพาะเมื่อมีการฆ่าตัวตายสำเร็จเกิดขึ้น จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ครอบครัว และบุคคลรอบข้างเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคจิตเภท ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดความบกพร่องในการดูแลตนเอง การควบคุมอารมณ์ ความคิด พฤติกรรมการทำงาน และความสัมพันธ์ในสังคม จนท้ายที่สุด คนกลุ่มนี้ไม่สามารถเผชิญกับปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ จึงอาจเลือกการฆ่าตัวตายเป็นการแก้ไขปัญหาของตนเอง ดังนั้นการประเมินความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายของผู้ที่เป็นโรคจิตเภทตั้งแต่แรกรับ เพื่อให้การช่วยเหลือขณะเข้ารับการบำบัดรักษาในโรงพยาบาลจึงเป็นเรื่องสำคัญ วัตถุประสงค์ การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเสี่ยงโดยรวมต่อการฆ่าตัวตายของผู้ที่เป็นโรคจิตเภท ขอบเขตการวิจัย ศึกษาในผู้ที่เป็นโรคจิตเภทที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2548 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ระเบียบวิธีวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ที่เป็นโรคจิตเภทที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลสวนปรุง จำนวน 360 ราย สุ่มตัวอย่างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบประเมินความเสี่ยงโดยรวมต่อการฆ่าตายโดยพยาบาล (The Nurses Global Assessment of Suicide Risk, NGASR) ของคัทคลิฟ และบาร์กเกอร์ (Cutcliffe & Barker, 2004) ทดสอบความเชื่อมั่นโดยวิธีใช้สูตร คูเคอร์ ริชาร์ดสัน (Kuder Richadson Formular, KR-20) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา สรุปผลการวิจัย ผู้ที่เป็นโรคจิตเภทที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลสวนปรุงมีความเสี่ยงโดยรวมต่อการฆ่าตัวตาย อยู่ในระดับสูง (X=9.50, SD=5.42) ข้อเสนอแนะ ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการดูแลรักษาพยาบาล เพื่อป้องกันการเกิดพฤติกรรมการฆ่าตัวตายในผู้ที่เป็นโรคจิตเภทแบบผู้ป่วยใน

Keywords: โรคจิตเภท, ฆ่าตัวตาย, ความเสี่ยง, ผลกระทบ, ครอบครัว, สังคม, พฤติกรรม, พฤติกรรมการฆ่าตัวตาย, จิตเภท, โรคจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่

Code: 200600064

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -