ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อรุณี โสตถิวนิชย์วงศ์, เสาวภา สรานพกุล, ทวีรัตน์ ทางดี

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการสร้างสัมพันธ์ครอบครัวผู้ป่วยจิตเวช.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 146.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรคจิตเภทเป็นโรคเรื้อรัง ส่งผลกระทบให้ผู้ป่วยมีความบกพร่องในการดำเนินชีวิตและเป็นภาระกับการดูแลของครอบครัว ผู้ป่วยส่วนหนึ่งจึงถูกทิ้งให้อยู่ในโรงพยาบาล โดยครอบครัวยังมีทัศนคติทางลบกับผู้ป่วย โครงการสร้างสายสัมพันธ์ครอบครัวผู้ป่วยจิตเวชจึงได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2546 โดยให้ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย เพื่อให้ครอบครัวมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ป่วย ได้รู้สึกถึงการเป็นภาระของครอบครัวลดลง และเกิดการยอมรับผู้ป่วยเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ญาติมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ป่วย เข้าใจ และยอมรับผู้ป่วย 2. เพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมให้แก่ผู้ป่วยจิตเวช วิธีดำเนินการ ปี 2546 จัดกิจกรรมวันปีใหม่และกิจกรรมวันแม่ ปี 2547 จัดกิจกรรมวันปีใหม่ กิจกรรมวันแม่ และกิจกรรมทัศนศึกษา ที่วัดสังฆทานและวัเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนนทบุรี ปี 2548 จัดกิจกรรมวันปีใหม่ จัดกิจกรรมวัแม่ และกิจกรรมทัศนศึกษา เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ผลการดำเนินโครงการพบว่า 1. ญาติมีทัศนคติทางบวกต่อผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ยอมรับและเข้าใจผู้ป่วยมากขึ้น 2. ผู้ป่วยมีทักษะทางสังคมและได้เรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม 3. ประชาชนมีการยอมรับผู้ป่วยมากขึ้น ไม่แสดงท่าทีรังเกียจผู้ป่วยจิตเวช 4. ทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้ป่วย ญาติ และบุคลากรในโรงพยาบาล 5. ผู้ป่วยได้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวเพิ่มขึ้น ข้อเสนอแนะ การดำเนินโครงการนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับการจัดกิจกรรมการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วย ญาติและคนในชุมชนมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ป่วยจิตเวชและช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Keywords: โรคจิตเภท, โรคเรื้อรัง, ครอบครัว, ครอบครัวผู้ป่วยจิตเวช, ดำเนินชีวิต, โรคจิต, ฟื้นฟูสมรรถภาพ, กิจกรรม, ทักษะทางสังคม, ผู้ป่วยจิตเวช, ทัศนคติ, การดำเนินชีวิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลศรีธัญญา

Code: 200600065

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -