ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุกัญญา พรพิบูลย์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 136. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

ปัญหาการใช้สารเสพติดของนักเรียนเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โรงเรียนต้องมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีมาตรการป้องกันและช่วยเหลือให้นักเรียนมีทักษะชีวิต ผ่านวิธีการเรียนรู้ที่ได้ฝึกคิด ฝึกทำ โดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน กิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ควรนำไปใช้ในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าว วัตถุประสงค์ เพื่อใช้กิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน ช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมการใช้ยาบ้า กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีประวัติการใช้ยาบ้าจากบันทึกพฤติกรรมของฝ่ายปกครอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนทั้งหมดที่มีประวัติการใช้ยาบ้าจากฝ่ายปกครองจำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้คือ กิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียนของกรมสุขภาพจิตจำนวน 17 กิจกรรม ระยะเวลาที่บำบัด ทุกวันอังคาร เวลา 15.00 น. - 16.30 น. ระหว่าง 28 พฤษภาคม -24 กันยายน 2545 และระยะติดตามผล พฤศจิกายน 2545-พฤษภาคม 2546 วิธีดำเนินการคือ สร้างความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของกิจกรรมกลุ่มฯ และสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับนักเรียนประเมินผลก่อนเข้ารับบริการ ดำเนินกิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน 17 กิจกรรม และประเมินความพึงพอใจ ติดตามผลการช่วยเหลือ การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีสังเกตบันทึกพฤติกรรมนักเรียน/แบบบันทึกกิจกรรมฯของนักเรียน สรุปผลการดำเนินการ จากการทำกิจกรรมกลุ่มฯ กับนักเรียน 2 คน คนที่ 1 เรียนอยู่ชั้น ม. 6 ใช้ยาบ้ามาเป็นเวลา 8 ปี ระหว่างการทำกิจกรรมพฤติกรรมการเรียนเริ่มต้นดีขึ้น เลิกใช้ยาบ้า ร่างกายสมบูรณ์น้ำหนักเพิ่ม 5 กิโลกรัม จบ ม. 6 ด้วยเกรดเฉลี่ย 2.71 ศึกษาต่อคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ คนที่ 2 เรียนชั้น ม. 5 เคยใช้ยาบ้าในระยะ 6 เดือน ระหว่างทำกิจกรรมกลุ่ม ยืนยันว่าจะไม่กลับไปใช้อีก กลัวพ่อแม่เสียใจ และคิดถึงอนาคตของตัวเอง ตระหนักถึงพิษภัยของยาบ้า มีความประพฤติ สุขภาพกาย และจิตดี ข้อเสนอแนะ ผู้ดำเนินกิจกรรมกลุ่มฯ ต้องผ่านการอบรมการใช้กิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน และดำเนินกิจกรรมบนพื้นฐานของความรักและความเข้าใจนักเรียนอย่างไม่มีเงื่อนไข

Keywords: สารเสพติด, ยาเสพติด, โรงเรียน, จิตสังคม, กิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัดในโรงเรียน, กลุ่มกิจกรรม, พฤติกรรม, นักเรียน, ยาบ้า, amphetamine

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: งานแนะแนว โรงเรียนชลบุรี "สุขบท" กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

Code: 00000043

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -