ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปรานี วงศ์ใหญ่, วันเพ็ญ ยืนยงแสน

ชื่อเรื่อง/Title: การสนับสนุนทางสังคมและกระบวนกลุ่มต่อพฤติกรรมการฆ่าตัวตายซ้ำในผู้ที่เคยพยายามฆ่าตัวตาย

แหล่งที่มา/Source: โครงการประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 "ก้าวต่อไปในการเรียนรู้ สู่โลกแห่งนวัตกรรม",28-30 มิถุนายน 2549, ณ โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ จ.เชียงราย

รายละเอียด / Details:

การฆ่าตัวตายถือได้ว่าเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่สำคัญ เนื่องจากการพยายามฆ่าตัวตายทุกครั้งส่งลกระทบในหลายด้านไม่ว่าทางสังคม เศรษฐกิจและจิตใจ ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต บาดเจ็บและความพิการ ทั้งในส่วนของบุคคลที่พยายามฆ่าตัวตาย ครอบครัว ชุมชน ซึ่งความสูญเสียดังกล่าวสามารถป้องกันได้ หากสามารถค้นหาผู้ป่วยและให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและการช่วยเหลือทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงในการพยายามฆ่าตัวตายซ้ำ โดยความร่วมมือของทุกส่วนในสังคม ดังนันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสถานีอนามัยบ้านฮวก ตำบลภูซาง จังหวัดพะเยา ได้มองเห็นปัญหาการฆ่าตัวตายในเขตพื้นที่ จึงได้ร่วมกับ อสม. และผู้นำชุมชนบ้านฮวกในการค้นหาผู้ที่เคยพยายามฆ่าตัวตายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาปัญหาที่แท้จริงและในการช่วยเหลือเพื่อป้องกันการพยายามฆ่าตัวตายซ้ำ พบผู้ที่เคยพยายามฆ่าตัวตายในชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ได้ให้การช่วยเหลือโดยใช้กระบวนการกลุ่ม (group process) รวมทั้วสิ้น 4 ครั้ง โดยกระบวนการกลุ่มได้ประยุกต์ใช้แนวคิดของ Virginia Satir และจิตวิทยาแนวพุทธ การให้การสนับสนุนทางสังคม (SociaI support) โดยการให้มีส่วนร่วมในสังคม ให้ความรักความผูกพัน ให้กำลังใจ และให้ความช่วยเหลือแนะนำในด้านต่างๆ จากบุคคลในครอบครัว เพื่อนบ้าน ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผลการดำเนินงานที่สามารถนำมาพัฒนางานต่อไปได้ โดยพบว่าผู้ที่เดยพยายามฆ่าตัวตาย ได้รับการช่วยเหลือทางด้านจิตใจ สังคม และการรักษาทางด้านร่างกาย โดยมีการสนับสนุนและการยอมรับจากชุมชนทั้งในระบบครอบครัว ประชาชนในหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ ส.อ. และโรงพยาบาล ผู้ที่เคยพยายามฆ่าตัวตายเกิดการเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือตนเองมากขึ้น ปรับเปลี่ยนมุมมอง วิธีคิด สามารถดูแลตนเองและครอบครัว สามชิกมีการช่วยเหลือกันเองในกลุ่มและได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน เกิดความภาคภูมิใจในตนเองไม่มีความคิดหรือพฤติกรรมการทำร้ายตนเองหรือฆ่าตัวตายอีกนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ส.อ.ได้พัฒนาความรู้และทักษะในการดูแลผู้ป่วยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช ซึ่งเป็นการเรียนรุ้จากการลงมือปฏิบัติจริงและได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากผู้มีประสบการณ์

Keywords: ฆ่าตัวตาย, สุขภาพจิต, จิตเวช, บุคคล, ครอบครัว, ชุมชน, พฤติกรรม, การทำร้ายตนเอง, ทักษะชีวิต, การดูแล, ผู้ป่วย, การสนับสนุนทางสังคม, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, กระบวนการกลุ่ม, จิตวิทยาแนวพุทธ, จิตบำบัด, satir, group process

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถานีอนามัยบ้านฮวก โรงพยาบาลเชียงคำ จังหวัดพะเยา

Code: 20060007

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549 จ.เชียงราย

Download: