ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กาญจนา สุทธิเนียม, เตือนใจ ห่วงสายทอง, ละเอียด พรรณเชษฐ์, ดวงตา กุลรัตนญาณ, จงรัตน์ ลิ้มพัฒนาสิริ.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของ self-medication ที่มีต่อความรู้เรื่องการรับประทานยารักษาโรคจิตของผู้ป่วยจิตเภท.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 227.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรคจิตเภทเป็นโรคที่พบมากที่สุดในโรงพยาบาลจิตเวช จากสถิติการรับผู้ป่วยแผนกผู้ป่วยใน ของสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาในปี 2547 พบว่ามีผู้ป่วยจิตเภทที่รับไว้จำนวน 2598 ราย คิดเป็น 57.09% และพบว่าอัตราการ readmission ของผู้ป่วยจิตเภทในปี 2546-2548 มีจำนวน 8.3,9.6 และ 7.98 ตามลำดับ ในจำนวนผู้ป่วยที่กลับเข้ารับรักษาซ้ำพบว่า 80% เกิดจากการที่ผู้ป่วยไม่ยอมรับการเจ็บป่วย ไม่ร่วมมือในการรักษา ขาดยา จากการสอบถามผู้ป่วยพบว่าสาเหตุที่ขาดยาและรับประทานยาไม่สม่ำเสมอคือ ไม่สามารถทนกับอาการข้างเคียงของยารักษาโรคจิตได้ รับประทานยานานๆ ทำให้เกิดการเบื่อหน่าย ซึ่งสอดคล้องกับการทบทวนรายงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถสังเกตอาการและเชื่อมั่นในการรับประทานยารักษาโรคจิต ตลอดจนสามารถจัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดจากอาการข้างเคียงของยารักษาโรคจิตได้ ขอบเขตการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือผู้ป่วยจิตเภทที่เข้ารับการรักษาในสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ที่ขาดความรู้เกี่ยวกับยารักษาโรคจิต เครื่องมือ แบบคัดกรองโปรแกรม self-medication แบบวัดความรู้เกี่ยวกับยารักษาโรคจิต ผลการศึกษา ผู้ป่วยจิตเภทหลังเข้าร่วมโปรแกรม self-medication มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยารักษาโรคจิตมากกว่าก่อนเข้าโปรแกรม self-medication อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และผู้ป่วยมีความพึงพอใจมากที่สุดถึงร้อยละ 80 ในการเข้าร่วมโปรแกรมโดยบอกว่าตนเองได้ทราบถึงการจัดการกับอาการข้างเคียงของยารักษาโรคจิตได้ด้วยตนเอง ทราบว่าตนเองสำคัญและรู้ถึงอาการของตนเองดีที่สุด ภายใต้ความรู้สึกที่เป็นมิตร การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและได้รับการยอมรับจากกลุ่ม ข้อเสนอแนะ ควรมีการติดตามผลระยะยาวของผู้ป่วยจิตเภทที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรับประทานยารักษาโรคจิตเพิ่มขึ้นว่าผู้ป่วยมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดูแลตนเองเกี่ยวกับการรับประทานยารักาษโรคจิตหรือไม่

Keywords: โรคจิตเภท, การรับประทานยา, ยารักษาโรคจิต, ยาต้านโรคจิต, จิตเภท, ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, self-medication

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต

Code: 200600083

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -