ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กอบโชค จูวงษ์, บุปผวรรณ พัวพันธ์ประเสริฐ.

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเรื่องวันนอนเฉลี่ยและกลุ่มอาการของผู้ป่วยใน: โรงพยาบาลจิตเวช.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 188.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาวันนอนเฉลี่ยและกลุ่มอาการของผู้ป่วยจิตเวชที่ต้องรับไว้ในโรงพยาบาลจิตเวช กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจิตเวช สังกัดกรมสุขภาพจิต จำนวน 2,040 ราย โดยมีเกณฑ์การคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เก็บบันทึกข้อมูลทั่วไป ได้แก่ เพศ อายุ ระยะเวลาวันนอน ระยะเวลาวันวางแผนจำหน่าย การวินิจฉัยโรคและประเมินอาการโดยใช้เครื่องมือ HoNos ซึ่งเป็นแบบประเมินปัญหาสุขภาพจิตและหน้าที่การทำงานทางสังคม ขณะแรกรับและติดตามการเปลี่ยนแปลงอาการจนมีการวินิจฉัยจำหน่าย วิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่าวันนอนเฉลี่ยการให้บริการผู้ป่วยจิตเวชระยะเฉียบพลันตามเครื่องมือ Health of Nation outcome scales (HoNos) คือ 17.61+- 12.3 วัน กลุ่มโรค 3 อันดับแรกที่มีวันนอนเฉลี่ยสูงสุดเรียงตามลำดับคือลมชัก ปัญญาอ่อน และโรคจิตจากสมอง คือ 22.08+-17.35,20.29+-13.10 และ 19.95+-8.37 วัน กลุ่มโรคจิตจำแนกตามการวินิจฉัยสูงสุด 3 อันดับแรกคือโรคจิต โรคจิตจากแอลกอฮอล์ และโรคอารมณ์แปรปรวนและซึมเศร้า คือร้อยละ 54.52, 15.17 และ 9.74 ตามลำดับ ในขณะแรกรับพบปัญหาสูงสุด 5 ลำดับแรกคือ ข้อที่ 1 อาการปัญหาพฤติกรรมมากเกินควร ก้าวร้าว รบกวน วุ่นวาย ระดับ 4 คะแนน ร้อยละ 27.7 ข้อที่ 6 อาการประสาทหลอน หลงผิด ระดับ 3 คะแนนร้อยละ 24.8 ข้อที่ 8 ปัญหาทางจิตเวชหรือพฤติกรรมอื่นๆ ระดับ 2 คะแนนร้อยละ 24.0 และข้อที่ 9 ปัญหาการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่น ระดับ 3 คะแนน ร้อยละ 24.0 และพบว่าเมื่อมีการวินิจฉัยจำหน่ายอาการดังกล่าวจะลดลง ดังนั้น HoNos สามารถใช้ประเมินอาการผู้ป่วยจิตเวช โดยมีข้อตกลงที่ชัดเจนและเป็นระบบเดียวกัน และให้ข้อมูลโดยเฉพาะวันนอนเฉลี่ยของผู้ป่วยจิตเวชเฉียบพลันตามลักษณะอาการและกลุ่มโรค เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งกรมสุขภาพจิตในการกำกับติดตามคุณภาพการบริการและผู้จ่ายในการพิจารณาค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมเป็นธรรมกับผู้ให้บริการ

Keywords: ระยะเวลาเหมาะสม, ผู้ป่วยจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, วันนอนเฉลี่ย, กรมสุขภาพจิต, โรงพยาบาลจิตเวช, วินิจฉัยทางจิตเวช, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, HoNos

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กรมสุขภาพจิต

Code: 200600086

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -