ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุภาวดี ชุ่มจิตต์.

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาการใช้โปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจต่อภาระการดูแลเด็กออทิสติกของบิดามารดาโรงพยาบาลยุวประสารทไวทโยปถัมภ์.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 184.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล จากการทบทวนสาเหตุของภาระการดูแลเด็กออทิสติกของบิดามารดา สรุปได้ว่า เด็กออทิสติกเลี้ยงดูยาก อันเนื่องจากภาวะของโรค เด็กมีพฤติกรรมแปลกๆ ไม่เหมือนเด็กปกติ บางครั้งพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ซึ่งทำให้บิดามารดามีปัญหาในการดูแลและการจัดการ บางครอบครัวไม่ยอมรับเด็ก ไม่มีใครช่วยดูแลเด็กทิ้งให้เป็นภาระของบิดามารดาตามลำพัง เด็กในกลุ่มนี้ต้องใช้ค่าใช้จ่าย และเวลาในการดูแลส่งผลทำให้บิดามารดาเกิดความเครียดเป็นทุกข์ อับอาย เบื่อหน่าย ท้อแท้ ไม่อยากดูแลเด็กอีกต่อไป อีกทั้งส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิต การเข้าสังคม ปัญหาทางสุขภาพ ปัญหาทางเศรษฐกิจของบิดามารดา วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาระการดูแลเด็กออทิสติกของบิดามารดา ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจ ขอบเขตการวิจัย บิดามารดาเด็กออทิสติกที่เข้ารับรักษาเป็นผู้ป่วยในแบบ Day Care ที่โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ตั้งแต่ 4 มีนาคม 2548-8 เมษายน 2548 ระเบียบวิธีวิจัย การศึกษากึ่งทดลองครั้งนี้ โดยศึกษาทางทะเบียนประวัติและปรึกษาพยาบาลผู้ป่วยในเพื่อใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา โปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจสำหรับบิดามารดาเด็กออทิสติก และแบบวัดภาระการดูแลเด็กออทิสติก การตรวจสอบความตรงทางเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน หาค่าความเที่ยงของแบบวัด เท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที (Paired t-tes) สรุปผลการวิจัย คะแนนเฉลี่ยภาระการดูแลเด็กออทิสติกของบิดามารดาหลังการใช้โปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจ ต่ำกว่าก่อนใช้โปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะ นำโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจไปประยุกต์ใช้ในผู้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังอื่น

Keywords: ออทิสติก, เด็ก, โปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจ, ถาระการดูแล, จิตเวชเด็ก, พฤติกรรมก้าวร้าว, day care, บิดา, มารดา, การดูแล, พฤติกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200600090

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -