ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กลุ่มงานจิตวิทยา โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเอง (Self-Esteem) ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยใช้ Satir Model เป็นพื้นฐาน

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 213.

รายละเอียด / Details:

ด้วยสภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น อย่างมากมายในปัจจุบัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ส่งผลให้ทุกชีวิตในสังคมต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว และมีจำนวนมากที่ไม่สามารถปรับตัวได้ เกิดความเครียด และความคับข้องใจอย่างมาก จนกระทั่งเกิดการทำร้ายตนเองและผู้อื่นได้อย่างไม่ยากนัก ซึ่งจากการศึกษาพบว่าสาเหตุลำดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดการทำร้ายตนเอง จนอาจถึงฆ่าตัวตายนั้นมีจุดเริ่มต้นจากการไม่เห็นคุณค่าในตนเอง มองว่าตนเองไร้ค่า (Low self-esteem) และจากทฤษฎีทางจิตวิทยาชี้ให้เห็นความสำคัญของการค้นหาตนเองในวัยรุ่น ว่าเป็นลักษณะพัฒนาการที่สำคัญประจำวัย ซึ่งเด็กวัยรุ่นจะต้องพัฒนาให้ "พบตน" จึงจะผ่านพ้นภาวะวิกฤตในวัยรุ่น และเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่มั่นคงได้ กลุ่มงานจิตวิทยา โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จึงได้จัดทำโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเอง (self-esteem) โดยใช้ Sator model เป็นพื้นฐาน เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจตัวเองได้อย่างลึกซึ้งและรวดเร็ว อีกทั้งเป้าหมายอย่างหนึ่งของ Satir Model ก็คือการเพิ่มความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง เพื่อให้สามารถปรับตัวหรือเผชิญกับปัญหาและความคับข้องใจต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่มีระดับความเห็นคุณค่าในตนเอง (self-esteem) ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ประเมินจากแบบวัดความเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิท แปลเป็นไทยโดย นาตยา สงศ์หลีกภัย (2532) และใช้การทดสอบค่าที (t-test) ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบวัดก่อนและหลังในกลุ่มทดลอง รวมทั้งเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยมีสมมติฐานว่าระดับความเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเอง และระดับความเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่ากลุ่มควบคุม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการนำโปรแกรมไปทดลองใช้ในกลุ่มตัวอย่าง

Keywords: วัยรุ่น, ความเครียด, ประสิทธิผล, สุขภาพจิต, ฆ่าตัวตาย, ภาวะวิกฤติ, การปรับตัว, คุณค่าในตนเอง, จิตวิทยา, self-esteem, satir model

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตวิทยา โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 200600091

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -