ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: บุญพา ณ นคร.

ชื่อเรื่อง/Title: ประสบการณ์ชีวิตของผู้ป่วยจิตเภท เพื่อลดการตีตราในสังคม.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 212.

รายละเอียด / Details:

ผู้ที่เป็นโรคจิตเภทเป็นผู้ที่มีความบกพร่องในการทำหน้าที่หลายด้าน ทำให้ผู้ป่วยจิตเภทถูกมองว่าเป็นบุคคลอันตราย ก้าวร้าว น่ากลัว ซึ่งถือว่าเป็นตราบาป หรือการตีตราให้กับผู้ป่วยจิตเภท แต่มีผู้ป่วยจิตเภทบางรายที่สามารถมีชีวิตในสังคม ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาวิจัยคุณภาพได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคจิตเภทรับการรักษาจากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ และจำหน่ายกลับไปอยู่ในชุมชนเกินกว่า 6 เดือน จำนวน 10 คน รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จากแบบสัมภาษณ์ซึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตของผู้ป่วยจิตเภท วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหากระบวนทัศน์ (thematic analysis) ผลการวิจัยพบว่า ประสบการณ์ชีวิตของผู้ป่วยจิตเภทเพื่อลดการตีตรา ตามมุมมองของผู้ป่วยจิตเภทแบ่งออกเป็น 3 ประเด็นดังนี้ 1) การดูแลตนเองให้หายจากโรค ได้แก่ การรับประทานยาตามคำสั่งแพทย์ การพักผ่อน และออกกำลังกาย 2) การมีสัมพันธภาพที่ดีกับคนในครอบครัว 3) การมีส่วนร่วมในชุมชน การศึกษาวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า บุคลากรทางสุขภาพและผู้เกี่ยวข้องควรตระหนัก และเข้าใจประสบการณ์ชีวิตของผู้ป่วยจิตเภทดังกล่าวก่อนที่จะวางแผนส่งเสริม ป้องกัน ปัญหาสุขภาพจิตของผู้ป่วยจิตเภทที่เกิดจากการตีตรา หรือสร้างตราบาปจากสังคม

Keywords: ผู้ป่วยจิตเภท, การตีตรา, อคติ, ตราบาป, ผู้ป่วยโรคจิต, ประสบการณ์ชีวิต, สังคม, ก้าวร้าว, ครอบครัว, ชุมชน, สุขภาพจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: งานวิชาการ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 200600092

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -