ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ลำไพร เฮ้าไกร.

ชื่อเรื่อง/Title: บุคลิกภาพของวัยรุ่นค่ายปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์และพัฒนาบุคลิกภาพ จังหวัดนครพนม

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 209.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล สถานการณ์แพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทรัพยากรบุคคลของประเทศชาติเข้าไปเกี่ยวพันกับยาเสพติดประมาณไม่น้อยกว่า 3 ล้านคน โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่น ที่เป็นกำลังสำคัญของชาติที่ได้รับผลกระทบจากยาเสพติด ดังนั้นรัฐบาลจึงได้กำหนดนโยบายสำคัญเร่งด่วนให้ทุกภาคส่วนในสังคม ผนึกกำลังร่วมกันปฏิบัติการต่อสู้ภายใต้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดิน จึงสนใจศึกษาบุคลิกภาพวัยรุ่นกลุ่มนี้ เพื่อนำผลที่ได้ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรการอบรมในรูปแบบการจัดค่ายและวางแผนช่วยเหลือผู้มีปัญหายาเสพติดที่เหมาะสมต่อไป วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบุคลิกภาพของวัยรุ่น ค่ายปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์และพัฒนาบุคลิกภาพ จ.นครพนม ขอบเขตการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือวัยรุ่นที่เข้ารับการอบรมตามโครงการค่ายปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์และพัฒนาบุคลิภาพ จังหวัดนครพนม ระเบียบวิธีวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research) กลุ่มตัวอย่างคือวัยรุ่นที่เข้ารับการอบรมค่ายปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์และพัฒนาบุคลิกภาพจังหวัดนครพนมม ระหว่างวันที่ 10-19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 จำนวน 186 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยไ ด้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลและแบบทดสอบบุคลิกภาพ 16 PF (ฟอร์ม A) (The sixteen personality factors) ของ Raymond B.Cattel วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชาย 83.5% เพศหญิง 6.5% อายุ 20 ปี มากที่สุด 26.9% การศึกษา ปวส. 56% ปวช. 44% ครอบครัวมีความสัมพันธ์ดีมาก 78.0% ความสัมพันธ์ไม่ดี 3.3% ใช้สารเสพติด60.4% ไม่ใช้สารเสพติด 39.6% เริ่มใช้สารเสพติดเมื่ออายุ 15 ปี 14.9% และอายุต่ำสุดที่เริ่มช้สารเสพติด คือ 10 ปี อายุสูงสุดที่เริ่มใช้สารเสพติดคือ 20 ปี ประเภทของสารเสพติดที่ใช้ ได้แก่ บุหรี่ 37.4% แอลกอฮอล์ 28.6% กัญชา 14.3% ยาบ้า 13.9% ยาเสพติดอื่นๆ 1.1% เหตุผลที่ใช้ครั้งแรก คือ อยากลอง 41.8% เพื่อนชวน 11.5% รู้สึกสนุก 5.5% เหตุผลที่เข้ารับการอบรมมากที่สุด คือ โรงเรียนบังคับ 95.01% ข้อเสนอแนะ ควรพัฒนาหลักสูตรอบรม เรื่องบุคลิกภาพทุกด้าน ทั้งด้านที่ดีอยู่แล้วและด้านที่เบี่ยงเบนไปของวัยรุ่นและเน้นการมีส่วนร่วมของครอบครัว โรงเรียน และชุมชน เพื่อร่วมเรียนรู้ และฝึกทักษะต่างๆ ที่จำเป็นร่วมกัน

Keywords: วัยรุ่น, เด็ก, การพัฒนาบุคลิกภาพ, บุคลิกภาพ, ยาเสพติด, ค่ายปรับตัว, ค่ายปรับเปลี่ยนวัสัยทัศน์, จิตวิทยา, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์

Code: 200600093

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -