ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สถาพร จันทร์ส่อง, ศรชนก สุทาวัน, กุสุมา มีศิลป์, ทับทิม ทิพย์ศร, เยาวลักษณ์ อุทธิเสน.

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการไม่พึ่งพาสุราพาชีวีมีสุข

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 203.

รายละเอียด / Details:

ปัญหาการดื่มสุราก่อให้เกิดผลกระทบทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลวัยทำงาน โรงพยาบาลศรีสะเกษมีผู้ป่วยติดสุราซึ่งพบแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2547 โดยเฉพาะตำบลหนองครกมีผู้ป่วยมารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ทางครอบครัว ชุมชน ตลอดจนบุคลากรสาธารณสุขระดับตำบล สสอ.เมือง และ รพ.ศรีสะเกษเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาจึงได้ร่วมมือกันเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว วัตถุประสงค์ 1) เพื่อให้ผู้ดูแลมีความรู้เกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสุราและเข้าใจแนวทางการดูแลรักษา 2) เพื่อฟื้นฟูสภาพของผู้ติดสุรา ป้องกันการกลับไปใช้สุราซ้ำ 3) กระตุ้นสำนึกประชาชนในการลด ละ เลิกสุรา ประชากรเป้าหมาย 1) ผู้ป่วยติดสุราที่อาศัยในตำบลหนองครก จำนวน 21 คน 2) ญาติ/ผู้ดูแล 3) เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย อสม. ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่อบต. และประชาชนทั่วไป วิธีการดำเนินการ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องความรู้เกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสุราและแนวทางการดูแลรักษา 2) รณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกในชุมชนหนองครก 3) การบำบัดแนวจิราสาโดยกระบวนการกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน 1) แบบประเมินการติดสุรา Audit mast 2) แบบวัดคุณค่าในตนเอง 3) แบบกระบวนการกลุ่มแนวจิราสา ของทรงเกียรติ ปิยะกะ สรุปผลการดำเนินโครงการและข้อเสนอแนะ มีผู้เข้าร่วมอบรม 100 คน ประชาชนเข้าร่วมรณรงค์ 300 คน ผู้ติดสุราเข้าร่วมกระบวนการกลุ่ม 15 คน ซึ่งมีภาวะติดสุราระดับสูง และสามารถเข้าร่วมกระบวนการ การกลุ่มครบทุกครั้งและสามารถหยุดสุราได้ 5 คน หลังการดำเนินโครงการผู้ติดสุรามีความเชื่อ ทัศนคติด้านการดื่มสุราเหมาะสมมากขึ้น รู้สึกมีคุณค่าในตนเองสูงขึ้นแม้ในรายที่ไม่สามารถเลิกสุราได้เด็ดขาด ผลการติดตามหลังการบำบัด 6 เดือน พบว่ามีผู้หยุดดื่มได้ 5 คน จากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่และญาติมีความเห็นตรงกันว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ทั้งด้านการบำบัดรักษา และการป้องกันส่งเสริม ดังนั้นในปีงบประมาณ 2549 นี้ รพ. ศรีสะเกษและ สสอ.เมืองศรีสะเกษ จึงได้จัดทำแผนงานโครงการขยายผลการดำเนินงานให้ครอบคลุมทุกสถานีอนามัย/ศูนย์สุขภาพชุมชนที่อยู่ในเขต อ.เมืองและ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ

Keywords: สารเสพติด, โครงการไม่พึ่งพาสุราพาชีวีมีสุข, เหล้า, จิราสา, กระบวนการกลุ่ม, ยาเสพติด, ผลกระทบ, สุรา, สุขภาพ, การดูแล, กระบวนการกลุ่มแนวจิราสา, ทัศนคติ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตเวชโรงพยาบาลศรีสะเกษ, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองศรีสะเกษ

Code: 200600095

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -