ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วรรณี ริมวิทยากร, สุนทรี ศรโกไสย, จักริน ปิงคลาศัย.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของโปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองต่อการปฏิบัติตัวของผู้ปกครองต่อเด็ก.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 100.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ ปัญหาพฤติกรรมในเด็กส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดปกติของพฤติกรรมการเรียนรู้ผู้ปกครองจึงควรมีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติต่อเด็กและสามารถจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในเด็กได้ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองต่อการปฏิบัติตัวของผู้ปกครองต่อเด็ก วิธีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือผู้ปกครองของเด็กที่มีอายุระหว่าง 2-12 ปี ที่สมัครใจเข้ารับการฝึกอบรมตามโปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองจำนวน 7 ครั้ง ณ โรงพยาบาลสวนปรุง ระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคม 2550 ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดจำนวน 20 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือโปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองของชาญวิทย์ พรนภดล และคณะ (2549) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตัวของผู้ปกครองต่อเด็กที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .90 แบบประเมินพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .83 และแบบบันทึกติดตามการนำเทคนิคการปรับพฤติกรรมไปใช้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สถิติทดสอบที และการจัดหมวดหมู่ข้อมูล ผลการศึกษา 1. ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการปฏิบัติตัวของผู้ปกครองต่อเด็ก ภายหลังได้รับการฝึกอบรมตามโปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกอบรมตามโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p‹.05) 2. ค่าเฉลี่ยคะแนนความรุนแรงของพฤติกรรมเด็ก ภายหลังที่ผู้ปกครองได้รับการฝึกอบรมตามโปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กต่ำกว่าก่อนที่ผู้ปกครองจะได้รับการฝึกอบรมตามโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) 3. ผลการติดตามการนำเทคนิคการปรับพฤติกรรมไปใช้ที่พบมากที่สุด การขาดความสม่ำเสมอในการใช้เทคนิคการปรับพฤติกรรมมีความวิตกกังวลว่าเด็กอาจไม่รักหากใช้เทคนิคการลงโทษบ่อยๆ เด็กอาจยึดติดรางวัลมากกว่าคำชม และสมาชิกในครอบครัวไม่ให้ความร่วมมือ สรุปผลการศึกษา โปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองให้ผลต่อความสามารถของผู้ปกครองในการเลี้ยงดูเด็กได้ดีขึ้น ข้อเสนอแนะ ควรจัดโปรแกรมการฝึกอบรมการปรับพฤติกรรมเด็กสำหรับผู้ปกครองที่มารับบริการ ณ คลินิกสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นของโรงพยาบาลสวนปรุงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้รับบริการรายใหม่

Keywords: โปรแกรมฝึกอบรม, ปรับพฤติกรรม, พฤติกรรม, การปรับพฤติกรรมเด็ก, ความผิดปกติของพฤติกรรม, โปรแกรมการฝึกอบรม, เทคนิคการปรับพฤติกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง.

Code: 2007000104

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: