ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุริยา ชิณวงค์, อนงค์ลักษณ์ ปราศจาก.

ชื่อเรื่อง/Title: ภาวะซึมเศร้าและความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายของประชาชนในเขตรับผิดชอบของสถานีอนามัย บ้านกุง ตำบลกุง กิ่งอำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษ.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 52.

รายละเอียด / Details:

จากแบบรายงานการฆ่าตัวตายของสถานีอนามัยบ้านกุง ประจำปี 2549 พบว่าอัตราการฆ่าตัวตายคิดเป็น 62.4 ต่อแสนประชากร ซึ่งสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดให้อัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จไม่เกิน 7 ต่อแสนประชากร วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะซึมเศร้าและความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายของประชาชนในเขตรับผิดชอบของสถานีอนามัยบ้านกุง ตำบลกุง กิ่งอำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษ เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตรับผิดชอบของสถานีอนามัยบ้านกุงที่มีอายุตั้งแต่ 13 ปี ขึ้นไปจำนวน 356 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานได้แก่ Chi square และ Fisher’s exact test ผลการศึกษา พบมีอัตราความชุกของภาวะซึมเศร้า ร้อยละ 14.6 ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 19 ปี สถานภาพหม้าย/หย่า/ร้าง ไม่ได้เรียนหนังสือ มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย มีปัญหาสุขภาพ มีความสัมพันธ์ภายในครอบครัวแบบขัดแย้งกันเป็นประจำและมีความสัมพันธ์กับบุคคลค่อนข้างแบบขัดแย้งกันบ้างบางครั้ง และพบว่า สถานภาพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนเมื่อเทียบกับรายจ่าย ปัญหาสุขภาพความสัมพันธ์กับบุคคลภายในครอบครัว มีความสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value=0.001,0.049,0.023 และ ‹0.001 ตามลำดับ) ด้านความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย พบว่ามีอัตราความชุกของความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ร้อยละ 11.8 ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 19 ปี มีสถานภาพหม้าย/หย่า/ร้าง มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป เป็นผู้ที่มีอาชีพว่างงานเป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ มีความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและกับบุคคลรอบข้างแบบขัดแย้งกันเป็นประจำ และพบว่า สถานภาพ การศึกษา อาชีพ ความสัมพันธ์กับบุคคลภายในครอบครัวและความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(P-value= 0.004,0.010,0.008,<0.001,0.002 ตามลำดับ) จากการศึกษาพบว่ามีอัตราความชุกของภาวะซึมเศร้า ร้อยละ 14.6 และมีอัตราความชุกของความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ร้อยละ 11.8 ซึ่งส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและบุคคลรอบที่มีความขัดแย้งกัน ดังนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขควรจัดอบรมเกี่ยวกับทักษะการใช้ชีวิตร่วมกันและการจัดการกับความขัดแย้ง รวมทั้งมีแผนงานป้องกันการฆ่าตัวตายโดยชุมชนมีส่วนร่วม

Keywords: การฆ่าตัวตาย, ภาวะซึมเศร้า, ความชุก, ฆ่าตัวตาย, อัตราฆ่าตัวตาย, ความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย, สถานีอนามัย บ้านกุง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: สถานีอนามัยบ้านกุง สถานีอนามัยบ้านสงยาง ตำบลกุง กิ่งอำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษ.

Code: 2007000115

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: