ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เกียรติภูมิ วงศ์รจิต, พิทักษ์พล บุณยมาลิก, สุพัฒนา สุขสว่าง, ศิริลักษณ์ สว่างวงศ์สิน.

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแบบประเมินเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชในชุมชน.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 58.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช เป็นมิติที่สำคัญในการดูแลต่อเนื่องในชุมชน ที่ผ่านมามีการวัดผลลัพธ์ดำเนินการในโรงพยาบาลจิตเวช แบ่งเป็นรายกิจกรรมกลุ่ม ภาพรวมในการฟื้นฟูสมรรถภาพสำหรับผู้ป่วยจิตเวชในแต่ละด้านเพื่อประเมินและให้บริการที่ตรงกับสภาพผู้ป่วยยังไม่มีการพัฒนาให้บุคลากรในสถานบริการสาธารณสุข โดยเฉพาะครอบครัวผู้ป่วยจิตเวช ที่จะให้การฟื้นฟูสมรรถภาพในด้านที่เหมาะสมกับที่ผู้ป่วยจิตเวชมีความพร่องนั้นๆ ให้สามารถดำเนินชีวิตในชุมชนได้ วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบประเมินการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน วิธีการศึกษา ศึกษาเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ เชิงคุณภาพโดยการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ผู้เกี่ยวข้อง ครอบครัว ผู้ป่วยจิตเวช การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดกรอบแนวคิดในการพัฒนา พัฒนาและตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาและโครงสร้างโดยผู้เชี่ยวชาญ นำไปทดลองใช้ และปรับปรุงเชิงปริมาณใช้จริงใน 4 จังหวัดที่เป็นตัวแทนภาค โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยจิตเวช ผู้ใช้แบบประเมินคือบุคลากรและญาติผู้ป่วย กลุ่มละ 160 คน หาค่าความเที่ยงตรง และนำแบบประเมินใช้เทียบเคียงกับแบบประเมิน GAF (พฤศจิกายน 2548-พฤศจิกายน 2549) ผลการศึกษา แบบประเมินเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.9391 และองค์ประกอบในแต่ละด้านมีค่าความเที่ยงดังนี้ ด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล 0.9233 ด้านการอยู่อาศัยในครัวเรือน 0.866 ด้านการสื่อสาร 0.8651 ด้านการอาศัยอยู่ในชุมชน 0.8285 ด้านการผ่อนคลาย 0.8310 ด้านการทำงาน 0.9001 ด้านความพร้อมจิตใจ 0.7889 ด้านการสนับสนุนทางสังคม 0.9189 และมีความสัมพันธ์กับแบบประเมิน GAF (R=0.660) สรุปผล แบบประเมินเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน ประกอบด้วยทักษะ 6 ด้านและ 2 ความพร้อม คือ ด้านจิตใจและด้านการสนับสนุนทางสังคม ซึ่งในแต่ละด้านมี 5 หัวข้อ ข้อเสนอแนะ แบบประเมินเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน สามารถนำไปใช้ประเมินและติดตามความสามารถของผู้ป่วยจิตเวช ช่วยเอื้อความสะดวกในการพัฒนาความสามารถผู้ป่วยจิตเวชตามสภาพปัญหาความต้องการได้อย่างเหมาะสม

Keywords: การฟื้นฟูสมรรถภาพ, ผู้ป่วยจิตเวช, แบบประเมินการฟื้นฟูสมรรถภาพ, จิตเวชชุมชน, แบบประเมิน, จิตเวช, การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000121

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: