ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุภาคินี ใจห้าว, วันดี สุทธรังสี, บุญวดี เพชรรัตน์.

ชื่อเรื่อง/Title: ความเข้มแข็งในการมองโลกและการควบคุมตนเองของผู้ติดสุราที่เข้ารับการบำบัดจากโรงพยาบาลในเขตพื้นที่ภาคใต้.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 64.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ ความเข้มแข็งในการมองโลกและการควบคุมตนเอง ต่างก็เป็นปัจจัยในการแสวงหาแหล่งประโยชน์หรือกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาต่างๆ มาใช้ในการจัดการกับปัญหาหรือสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดและเป็นปัจจัยที่ช่วยให้บุคคลมีการปรับตัวและเผชิญปัญหาได้เป็นอย่างดี สามารถค้นหาแหล่งประโยชน์ทั้งภายในและภายนอกเพื่อนำมาปรับใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะผู้ติดสุราซึ่งจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สำคัญต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตและมีความเครียดสูง เนื่องจากผู้ติดสุรามักคิดว่าตนเองมีปมด้อยจากการดื่มสุรา ทำให้รู้สึกว่าตนเองผิด รู้สึกว่าตนเองเป็นคนเลว รู้สึกท้อแท้และสิ้นหวังในชีวิต ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้นำไปสู่ภาวะซึมเศร้า การประฌามตนเองและทำให้ต้องดื่มสุราซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อระงับความเครียดและสภาพจิตใจที่ทุกข์ทรมานตนเองเกินไป ดังนั้นหากผู้ติดสุรามีความเข้มแข็งในการมองโลกสูง ก็จะช่วยเพิ่มความสามารถในการควบคุมตนเองให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ผู้ติดสุราสามารถควบคุมตนเองในการเลิกดื่มสุราได้ ซึ่งจะมีแนวโน้มนำไปสู่ภาวะสุขภาพดี มีความสุขและดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุขต่อไป วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเข้มแข็งในการมองโลก การควบคุมตนเองและความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มแข็งในการมองโลกกับควบคุมตนเองของผู้ติดสุรา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ติดสุราที่เข้ารับการบำบัดจากโรงพยาบาลทุกระดับในเขตพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคติดสุรา (alcohol dependence) วิธีการศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ 55.2 มีความเข้มแข็งในการมองโลกโดยรวมอยู่ในระดับต่ำส่วนรายด้าน พบว่าด้านการให้ความหมายและด้านการเข้าใจเหตุการณ์ อยู่ในระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 53.4 และร้อยละ 51.7 ตามลำดับ ในขณะที่ด้านการบริหารจัดการอยู่ในระดับต่ำ คิดเป็นร้อยละ 53.4 กลุ่ม ตัวอย่างร้อยละ 69.0 มี ความสามารถในการควบคุมตนเองโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนรายด้าน พบว่า ด้านการรอคอยผลตอบแทนที่จะได้รับและด้านการแก้ปัญหาอยู่ในระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 67.2 และ 62.1 ตามลำดับ โดยที่ด้านการรับรู้ความสามารถของตนและด้านการคิดเตือนตนเองอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 84.5 และร้อยละ 82.8 ตามลำดับ ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มแข็งในการมองโลกกับการควบคุมตนเองของผู้ติดสุรา พบว่ามีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง (r=.46, p‹0.01) ผลการศึกษา ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ติดสุรายังมีข้อจำกัดในเรื่องของความเข้มแข็งในการมองโลกและ ความสามารถในการควบคุมตนเอง ดังนั้นบุคลากรทางด้านสุขภาพควรหาแนวทางหรือวิธีการในการพัฒนา ความเข้มแข็งในการมองโลกและความสามารถในการควบคุมตนเองในผู้ติดสุราเพื่อช่วยให้การบำบัดรักษาผู้ติดสุราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Keywords: โรคติดสุรา, สุขภาพจิต, ความเครียด, แอลกอฮอล์, การควบคุมตนเอง, ภาคใต้, ปัญหาสุขภาพจิต, การมองโลก, ทัศนคติ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลาราชนครินทร์.

Code: 2007000125

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: