ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วิทยา บุญชิต, วีณา คันฉ้อง, ทิพย์ภา เชษฐ์เชาวลิต.

ชื่อเรื่อง/Title: ความเข้มแข็งอดทนของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 65.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ สถานการณ์ความไม่สงบจากก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเกิดผลกระทบกับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ และศาสนา ทุกสาขาอาชีพ ทั้งทางด้านวิถีชีวิต ด้านครอบครัว หน้าที่การงาน และด้านจิตใจ ซึ่งพยาบาลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ ต่อการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติงานจากสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งความเข้มแข็งอดทน จะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้พยาบาลกลุ่มดังกล่าวมีความสามารถในการควบคุม เผชิญสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ หรือเหตุการณ์ได้อย่างเหมาะสม และสามารถปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเข้มแข็งอดทนของพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) ในสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 4 มกราคม 2547 ถึง ธันวาคม 2548 จำนวน 215 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม โดยแบบสอบถามซึ่งสร้างโดยโคบาซ่า (kobasa 1982) แปลเป็นภาษาไทยโดย ผกาพันธุ์ วุฒิลักษณ์ และอุบล นิวัติชัย ทดสอบหาค่าความสอดคล้องภายในของเครื่องมือ ได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 54.41 มีความเข้มแข็งอดทนโดยรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเข้มแข็งอดทนอยู่ในระดับสูงทั้ง 3 ด้าน ดังนี้ ด้านความมีอำนาจควบคุม (ร้อยละ 51.63) ด้านความมุ่งมั่นผูกพัน (ร้อยละ 54.88) และด้านความรู้สึกท้าท้าย (ร้อยละ 53.48) สรุปผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างมีความเข้มแข็งอดทนโดยรวมอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี –โท มีรายได้เพียงพอ มีสถานภาพสมรสคู่ และเลือกเรียนพยาบาลเพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง ปัจจัยดังกล่าวทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามรถ เพื่อให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจสูงสุด ข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาที่พบ ควรนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งอดทนให้แก่พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการปรับตัวต่อสถานการณ์ความเครียดในการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม

Keywords: การดำเนินชีวิต, พยาบาลวิชาชีพ, ความเข้มแข็งอดทน, การเสริมสร้างความเข้มแข็ง, 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, ความรุนแรง, สถานการณ์ความไม่สงบ, ก่อการร้าย, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ มหาวิทยาลัยสงขลาราชนครินทร์.

Code: 2007000126

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: