ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สรวงสุดา เจริญวงศ์, วินีกาญจน์ คงสุวรรณ, มุสลินท์ โต๊ะกานิ.

ชื่อเรื่อง/Title: ความเครียดและพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย จังหวัดนราธิวาส.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 70.

รายละเอียด / Details:

ความเครียดเป็นปัญหาด้านจิตใจ เป็นผลจากการที่บุคคลมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยที่บุคคลประเมินเหตุการณ์นั้นว่ามีผลเหนือกว่าหรือกระทบต่อสุขภาวะของตนเอง จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในจังหวัดนราธิวาส เกิดความรู้สึกกลัว หวาดระแวง ทำเกิดความเครียดได้ และการประสบกับเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง บุคคลย่อมแสดงพฤติกรรมการดูแลตนเอง ด้านจิตใจ เพื่อเป้าหมายการมีสุขภาพจิตที่ดี การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเครียดและพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย จังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 400 คน โดยเลือกสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ส่วน คือ แบบวัดความเครียดของกรมสุขภาพจิต และแบบวัดพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจที่ผู้วิจัยได้ดัดแปลงขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับความเครียดของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย จังหวัดนราธิวาสอยู่ในระดับปกติ โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย 13.00 (S.D.=6.70) ส่วนระดับพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดนราธิวาส อยู่ในระดับปานกลางโดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย 2.97 (S.D.=0.39) ผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการส่งเสริมสุขภาพจิตให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย จังหวัดนราธิวาสต่อไป

Keywords: สุขภาพจิต, ความเครียด, พฤติกรรมการดูแลตนเอง, พื้นที่เสี่ยงภัย, นราธิวาส, ความไม่สงบ, จังหวัดชายแดนใต้, ความรุนแรง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์.

Code: 2007000130

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: