ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ธีราพร มณีนาถ, เจตน์ภาดา นาคบุตร.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการดำเนินงาน: คืนผู้ป่วยจิตเวชสู่ชุมชน...พูดง่ายทำยาก จริงหรือ.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 113.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ นโยบายสากลการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยได้รักษาตัวในชุมชน ถ้าจำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลก็พยายามให้อยู่ในระยะที่สั้นที่สุด แต่ปัจจุบันพบว่าการกลับเข้ามารักษาซ้ำในโรงพยาบาลยังมีอัตราที่สูง มีโอกาสที่จะเป็นผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง ควบคุมพฤติกรรมตนเองไม่ได้ เร่ร่อน ญาติและบุคคลในครอบครัวเกิดความเบื่อหน่าย ท้อแท้ สิ้นหวัง สาเหตุสำคัญคือการจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลเมื่อยังไม่พร้อม อาการทางจิตลดลงแล้วกลับบ้านทันที ไม่มีโอกาสได้เตรียมความพร้อมที่จะปรับตัวเข้าสู่สังคมเดิมและการเตรียมชุมชนให้พร้อมที่จะรับผู้ป่วยคืน วัตถุประสงค์ เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ป่วยออกสู่ชุมชน สามารถอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างเหมาะสม ลดโอกาสการป่วยซ้ำ และเตรียมชุมชนให้มีส่วนร่วมในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพ เมื่อผู้ป่วยอยู่ในชุมชน วิธีการศึกษา กรณีศึกษาเป็นการศึกษาไปข้างหน้า ไม่มีกลุ่มเปรียบเทียบ ในผู้ป่วยจิตเภท 9 ราย โดยการสัมภาษณ์ข้อมูลผู้ป่วยและชุมชน การประชุมกลุ่ม (focus group) การติดตามเยี่ยมในชุมชน ผู้นำชุมชนและเครือข่ายการดูแลสุขภาพ การประชุมร่วมสร้างกลยุทธ์การแก้ปัญหาและการประเมินผลโดยทีมสหวิชาชีพ ผลการศึกษา พบว่ากรณีศึกษา 9 ราย เพศชาย 7 ราย เพศหญิง 2 ราย ภูมิลำเนาจังหวัดอุดรธานี มีปัญหาการดูแลที่ยุ่งยากซับซ้อนคือ ชุมชนรังเกียจกลัวเนื่องพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง พฤติกรรมทางเพศไม่เหมาะสม เดินเร่ร่อน ญาติทอดทิ้งไว้ในโรงพยาบาล มีปัญหาเรื่องทรัพย์สินที่ดินจนเกิดภาวะซึมเศร้า จึงนำมาสู่การใช้กลยุทธ์เจาะจงชุมชน เพื่อนำเสนอปัญหาของผู้ป่วยซึ่งเป็นสมาชิกของชุมชนและร่วมหาทางแก้ไขโดยใช้ความเข้มแข็งของชุมชนเป็นหลัก โดยการเชิญผู้นำชุมชนและเครือข่ายผู้รับผิดชอบงานมาร่วมอภิปราย เมื่อได้ย้อนสรุปนำมาจัดทำเป็นหนังสั้นเสนอเรื่องราวของผู้ป่วยขณะอยู่ที่โรงพยาบาล และนำเสนอในการเยี่ยมสำรวจ การประชุมกลุ่ม (focus group) ในชุมชน ทำให้ชุมชนเข้าใจปัญหา ยอมรับผู้ป่วยและเกิดการเปลี่ยนแปลงคือ 1) ชุมชนยอมรับและร่วมกันหาแนวทางในการช่วยเหลือกันเองในชุมชน 2) ชุมชนเกิดความมั่นใจในการที่จะอยู่ร่วมกับผู้ป่วย 3) จัดให้เพื่อนบ้าน อสม. เยี่ยมเยือนผู้ป่วยและครอบครัว เพื่อให้กำลังใจและให้การช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา สรุปและข้อเสนอแนะ การดูแลแบบองค์รวมที่รวมทั้งร่างกาย จิตใจและสังคมเข้าด้วยกัน กลยุทธ์การดูแลแบบชุมชนมีส่วนร่วม ต้องให้ชุมชนเข้ามารับรู้ปัญหาและร่วมหาวิธีแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้น มีการเชื่อมโยงการดูแลจากโรงพยาบาลไปสู่ผู้ป่วย ครอบครัวและชุมชน สนับสนุนส่งเสริมให้ครอบครัว ชุมชนและหน่วยงานหรืองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการดูแลในชุมชน เป็นการแก้ปัญหาโดยชุมชนเพื่อชุมชนอย่างแท้จริง

Keywords: คืนผู้ป่วยจิตเวชสู่ชุมชน, ผู้ป่วยจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเภท, จิตเวชชุมชน, พฤติกรรมรุนแรง, ชุมชน, เยี่ยมสำรวจ, เครือข่าย, การเตรียมชุมชน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000133

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: