ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อุบุญรัตน์ ธุรีราช, บุญวดี เพชรรัตน์, วันดี สุทธรังสี.

ชื่อเรื่อง/Title: การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิบัติของพยาบาล โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 117.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ การให้บริการของพยาบาลจิตเวชมีลักษณะเป็นนามธรรม ใช้ตนเองเป็นเครื่องมือในการสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการรักษา ด้วยการคำนึงถึงคุณค่าความเป็นมนุษย์ ให้การยอมรับทั้งตัวบุคคล ท่าทีที่นุ่มนวลและคำพูดที่ให้กำลังใจ ตลอดจนสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นให้เขาได้คิดพิจารณาเพื่อการเข้าใจตนเอง สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ และเกิดการเรียนรู้ประสบการณ์ที่ดีเพื่อการแสดงออกที่เหมาะสม ตลอดจนเรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่นโดยพยาบาลต้องอาศัยเทคนิค หรือความสามารถในการยืดหยุ่น ดัดแปลงตามสภาพของผู้ป่วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวอาจทำให้ผู้ดูแลเกิดการเรียนรู้ และเป็นผลให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาการกระทำของตนเองในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทได้ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิบัติของพยาบาล วิธีการศึกษา การวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง จำนวน 130 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง และแบบวัดการเสริมสร้างพลังอำนาจในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิบัติของพยาบาล โดยสร้างตามกรอบแนวคิดของกิบสัน (Gibson, 1993) และการทบทวนวรรณกรรม ตรวจสอบความเที่ยงโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์โดยเป็นพี่/น้องของผู้ป่วยดูแลผู้ป่วยมานานมากกว่า 5 ปีขึ้น มากกว่าครึ่งรับรู้ความรุนแรงของการเจ็บป่วยของผู้ป่วยในระดับปานกลาง ครึ่งหนึ่งของผู้ดูแลมีความคิดเห็นว่าการดูแลผู้ป่วยเป็นเรื่องท้าทาย รองลงมาร้อยละ 29.2 รู้สึกเป็นภาระ สรุปผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยการเสริมสร้างพลังอำนาจที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิบัติของพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิบัติของพยาบาลตามกระบวนการเสริมสร้างพลังอำนาจ ทุกขั้นตอนและทุกกิจกรรมการดูแลอยู่ในระดับสูงทั้งหมด ข้อเสนอแนะ พยาบาลควรให้ความสำคัญกับผู้ดูแลในการเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย ขณะที่ผู้ป่วยเข้ามาบำบัดในโรงพยาบาลให้มากยิ่งขึ้น เช่น การมีส่วนร่วมในการวางแผนและเป้าหมายการรักษา การทำกลุ่มกิจกรรมบำบัด และการวางแผนการดูแลต่อเนื่องที่บ้านร่วมกับผู้ป่วย

Keywords: จิตเภท, การพยาบาลจิตเวช, จิตเวช, โรคจิต, ปฏิบัติการพยาบาล, ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง, แรงบันดาลใจของพยาบาล, สุขภาพจิต, การเสริมสร้างพลังอำนาจ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Code: 2007000137

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: